Cơm tấm Nghĩa Hành

08:12, 31/12/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Cơm tấm là món ăn nổi tiếng của đất Sài Gòn hoa lệ. Được du nhập từ Sài Gòn, tại huyện Nghĩa Hành cũng có con đường cơm tấm ngon nức tiếng.
[links()]
Duy nhất ở xứ Quảng, tại trung tâm huyện Nghĩa Hành có con đường cơm tấm. Trong không khí buổi sớm, cơm tấm bốc khói nghi ngút, mùi thịt nướng thơm lừng cả một góc đường.

Từ vòng xoay trung tâm huyện rẽ phải qua đường Nguyễn Công Phương, từ lâu được gọi là con đường cơm tấm với rất nhiều quán cơm tấm vỉa hè san sát nhau.
 
Được du nhập từ Sài Gòn, cơm tấm với sự kết hợp của cơm nấu từ gạo tấm (gạo gãy) ăn kèm với sườn nướng, chả trứng, rau chua, cà chua, dưa leo, mỡ hành và nước mắm đậm đà, thơm ngon.
 
Cơm tấm Nghĩa Hành.
Cơm tấm Nghĩa Hành.

 

Chị Thúy, một chủ quán cơm tấm chia sẻ: Tấm là nguyên liệu chính không thể thay thế bằng bất cứ nguyên liệu nào khác trong món cơm tấm. Hạt tấm rất ngọt, thơm. Tấm được vo thật sạch, cho vào nồi hấp thay vì nấu như cơm bình thường. Làm như vậy cơm tấm sẽ tơi xốp, ăn không thấy ngán.

Cái hồn ở món ăn này là miếng thịt sườn cốt lết nướng. Ướp sườn là công đoạn quan trọng nhất. Sườn được ướp với nhiều loại gia  vị, hương vị, ướp với nước tương, nước mắm, thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Sườn đem nướng trên bếp than hồng, phải trở thịt thật đều tay để thịt chín tới. Miếng sườn từ từ thấm gia vị có màu vàng óng, đậm đà, tỏa mùi thơm. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được giòn giòn bên ngoài, mềm mềm, ngọt thơm bên trong.

Với món dưa chua được ngâm trong nước pha nước cốt chanh tươi. Nước mắm ăn kèm làm nổi bật hương vị của món ăn, nước mắm pha không ngon thì đĩa cơm cũng không thể hoàn hảo.

Để pha được chén nước mắm ăn cơm tấm ngon chuẩn vị, gia vị, tỏi, ớt cho vào máy xay nhuyễn để chúng hòa quyện vào nhau, thêm nước cốt chanh khuấy đều. Tiếp theo cho nước sôi vào khuấy đều rồi cho nước mắm vào, khuấy đều cho đến khi tan hết đường, bột ngọt.
 
Sườn được tấm ướp với nhiều loại gia vị, hương vị, nướng trên bếp than hồng.
Sườn được tấm ướp với nhiều loại gia vị, hương vị, nướng trên bếp than hồng.
Thưởng thức đĩa cơm tấm nóng hổi chan mỡ hành, với miếng sườn nướng đậm đà ăn kèm dưa chua, cà chua, dưa leo, nước mắm chua ngọt… ngon đúng điệu, ăn một đĩa lại muốn ăn thêm đĩa nữa.

Người dân hầu hết đều có thói quen ăn sáng ở nhà thì nay hay ăn sáng ngoài đường. Sáng sớm đã có rất đông học sinh, người lao động, cán bộ làm việc tại các cơ quan nhà nước, người buôn bán… đến thưởng thức cơm tấm.

Dù có rất nhiều món để lựa chọn cho bữa sáng, nhưng hầu hết đều chọn cơm tấm để ăn cho chắc bụng, ngon, chỉ từ 15.000-20.000 đồng/đĩa. Mỗi buổi sáng, các quán cơm tấm bán hết 10kg gạo tấm.

“Ban đầu các quán chỉ bán vào buổi sáng, nay cả trưa cơm tấm vẫn được nhiều người lựa chọn thưởng thức. Ăn một đĩa cơm tấm thơm ngon buổi sáng no bụng đến tận trưa. Đó là lý do nhiều học sinh rất chuộng món này”- bà Nghị, một chủ quán cơm tấm bộc bạch.

Cơm tấm một món ăn đơn giản nhưng tinh tế. Ai đã từng sinh sống giữa Sài Gòn khi thưởng thức cơm tấm Nghĩa Hành ắt hẳn sẽ cảm nhận hương vị của món ăn này không thua kém gì khi thưởng thức trên đất Sài Gòn.
 
A.KIỀU

.