Green-chia sẻ đam mê: Đưa thắng cảnh đến với nhiều người

10:05, 20/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Niềm đam mê du lịch, nhiếp ảnh và nhất là tâm huyết muốn giới thiệu, quảng bá cảnh đẹp quê hương đã gắn kết bốn con người với bốn độ tuổi, công việc khác nhau tại huyện miền núi Ba Tơ.
Từ cơ duyên “Bùi Hui và ché rượu cần”, nhóm Green ra đời với mục tiêu giúp du khách đến và ở lại thảo nguyên Bùi Hui thông qua dịch vụ Green Camp, quảng bá món ăn của đồng bào Hrê với dịch vụ Green Food. Họ còn xây dựng kênh YouTube Green TV về những câu chuyện, văn hóa, cảnh đẹp đậm chất hoang sơ, thú vị nơi thảo nguyên Bùi Hui.
 
Ở lại với Bùi Hui
 
Thảo nguyên Bùi Hui ở xã Ba Trang (Ba Tơ) với đồi cỏ xanh bát ngát, mênh mông được điểm xuyến bởi những đồi sim tím, đã trở thành điểm đến khám phá, trải nghiệm độc đáo của nhiều du khách thời gian qua. Thế nhưng, khi đến đây, dù nhiều người muốn dừng chân lâu hơn tại Bùi Hui, để thưởng ngoạn không khí trong lành, nhưng phải “xuống núi”, vì chưa có các dịch vụ phục vụ du lịch. 
 
Từ niềm đam mê du lịch, thành viên nhóm Green (Ba Tơ) đã thực hiện dịch vụ Green Camp, Green Food và kênh Green TV. Ảnh: NVCC
Từ niềm đam mê du lịch, thành viên nhóm Green (Ba Tơ) đã thực hiện dịch vụ Green Camp, Green Food và kênh Green TV. Ảnh: NVCC
 
Với mong muốn giúp du khách có cơ hội ngắm bình minh và hoàng hôn tại thảo nguyên Bùi Hui, nhóm Green đã nghĩ đến thực hiện dịch vụ Green Camp với hai gói dịch vụ. Trong đó, gói 1 cho thuê lều và vật dụng cắm trại để du khách tự chọn địa điểm cắm trại. Gói 2 cung cấp dịch vụ trọn gói gồm lều trại, cung cấp đồ ăn, thức uống tại chỗ, du khách còn được tặng một ché rượu cần do chính đồng bào vùng cao ủ men và một bộ ảnh tại Bùi Hui. Một điều thú vị, vào dịp Tết, không khí tại Bùi Hui rất giống Đà Lạt, nên rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại, cắm trại và đốt lửa.
 
“Khi du khách chọn dịch vụ Green Camp, chúng tôi tư vấn chu đáo về địa điểm cắm trại, thiết kế không gian để du khách có chuyến đi thú vị tại Bùi Hui. Tiêu chí hàng đầu của chúng tôi hướng đến, đó chính là xanh, sạch và bảo vệ môi trường. Vì thế, khi khách sử dụng dịch vụ của Green Camp, chúng tôi chú trọng hướng dẫn cách bỏ rác đúng nơi quy định, với mong muốn cùng chung tay giữ gìn thiên nhiên hoang sơ nơi này. Trong thực đơn của nhóm cũng hoàn toàn không có những sản phẩm từ thú rừng hoang dã”, anh Đặng Quang Khanh (1982), thành viên nhóm Green, chia sẻ.
 
Kênh YouTube của những gã nghiệp dư
 
Với mong muốn giữ gìn và giới thiệu những món ăn, nét văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê, nhóm Green còn xây dựng dịch vụ Green Food. Anh Phạm Xuân Sang (1985), thành viên nhóm cho hay: “Trong một lần tìm cây triêng làm ống hút rượu cần, chúng tôi được người dân xã Ba Nam nói về cách làm men rượu cần. Các loại nguyên liệu gồm rễ cây, gạo nếp, củ riềng, củ gừng, lá trầu... Chúng tôi rất thích thú và tâm huyết với loại rượu cần của đồng bào Hrê, vì nó vẫn còn giữ nguyên vẹn công thức do cha ông truyền lại. Rượu cần là sản phẩm đầu tiên khi chúng tôi thực hiện dịch vụ Green Food. Những ché rượu cần làm ra không chỉ giúp đồng bào có thêm một khoản thu nhập để trang trải cuộc sống, mà đưa hương vị rượu cần vùng cao đến với nhiều người”.
 
Để giới thiệu, quảng bá những cảnh đẹp thiên nhiên của núi rừng Ba Tơ, nhóm Green còn kỳ công thực hiện các video. Từ tháng 10.2019 đến nay, kênh YouTube của nhóm đã thực hiện 34 video về những cảnh đẹp như hồ Tôn Dung, thác Lũng Ồ, thác Ta Mang, hồ Núi Ngang… Đặc biệt, cách làm nhà sàn, đi tìm cây triêng, món cốm của người Hrê, trải nghiệm cuộc sống trong rừng già với nhiều điều thú vị như thả lưới bắt cá suối, bắt ốc đá, hái rau rừng... do các thành viên nhóm trực tiếp trải nghiệm, được ghi lại một cách chân thực, sống động, cuốn hút người xem.
 
“Người làm công chức, người là giáo viên, người kinh doanh tự do, chúng tôi tự mày mò học hỏi để quay, dựng video và lập kênh YouTube Green TV. Sau mỗi giờ làm việc, chúng tôi phân công mỗi người một việc. Chúng tôi tự quay, tự dựng các video, lồng ghép trong đó là những thông điệp bảo vệ môi trường”, anh Đinh Y Nam (1977), chia sẻ.
 
Không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận
 
“Thời gian đến, chúng tôi đầu tư cải tiến dịch vụ Green Camp, Green Food, liên kết với các công ty du lịch, nhằm mang đến dịch vụ chu đáo, chuyên nghiệp nhất cho du khách tại thảo nguyên Bùi Hui, cũng như các cảnh đẹp khác tại Ba Tơ. Chúng tôi không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận, mà mục đích của nhóm hướng đến chính là chia sẻ đam mê và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, không xả rác tại các cảnh đẹp”, Trần Thanh Hậu (1990), thành viên nhóm Green.

 

BẢO HÒA
 
 

.