Ấm lòng cháo lươn ngày đông

08:12, 18/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm, nhiệt độ xuống thấp khiến ai cũng xuýt xoa vì lạnh. Cái lạnh đầu ngày khiến nhiều người chợt thèm một tô cháo lươn nóng hổi, nghi ngút khói.
Buổi sáng mùa đông, quán cháo lươn cuối đường Nguyễn Bá Loan (TP.Quảng Ngãi) lúc nào cũng đông khách. Bà chủ luôn tất bật với các công đoạn múc cháo, gắp thêm lươn, rắc thêm tiêu, rồi bưng đến cho khách. Tô cháo lươn nhuyễn quánh, có màu vàng của nghệ trông bắt mắt. Khi ăn, thực khách có thể cho thêm nghệ xay nhuyễn và nêm một ít mắm gừng mà chủ quán đã chuẩn bị sẵn. Tô cháo sẽ hấp dẫn và đậm đà hương vị hơn. 
Ngày lạnh, thưởng thức tô cháo lươn nóng hổi là sự lựa chọn thú vị.
Ngày lạnh, thưởng thức tô cháo lươn nóng hổi là sự lựa chọn thú vị.
 
Bà Huỳnh Thị Phượng (65 tuổi), chủ quán cho hay, đến nay, quán cháo đã được mở gần 20 năm. Ban đầu, mỗi đêm chồng bà Phượng đi bắt lươn đồng về rồi đến 3 giờ sáng dậy sơ chế lươn để nấu cháo.
 
Sau này, dù không còn đi bắt trực tiếp nữa vì có nguồn cung cấp lươn đồng, nhưng bà Phượng vẫn giữ thói quen chỉ chuẩn bị nguyên liệu vào lúc sáng sớm để nồi cháo thơm ngon nhất. Bà chỉ chuẩn bị phần nghệ xay nhuyễn từ chiều hôm trước bởi củ nghệ phải tốn thời gian làm lâu hơn. Củ nghệ sau khi rửa sạch hấp chín để không còn mủ, rồi xay nhỏ ra.
 
Còn lươn sau khi làm sạch, luộc chín, bà Phượng dùng nước luộc để nấu cháo. Bà tận dụng phần xương giã nhỏ rồi lọc lấy nước cho vào nồi để cháo có vị ngọt tự nhiên. Còn phần thịt lươn tách riêng xào với củ nén và nghệ.
 
Ngoài phần nguyên liệu lươn đồng, thì ít ai biết rằng ngay cả với củ nén và nghệ, bà Phượng đều dùng củ nghệ và củ nén từ quê hương của mình ở xã Bình Trị (Bình Sơn). Củ nghệ và củ nén ở đây trồng trên vùng đất đỏ gò đồi nên dù kích thước nhỏ nhưng thơm ngon, hương vị đậm đà hơn loại bán sẵn tại chợ.
 
“So về giá, thì củ nghệ, củ nén bán tại chợ có giá rẻ hơn, củ lại to hơn nên thuận tiện cho việc chế biến. Còn giá củ nghệ, củ nén ở quê cao hơn, chế biến lại lâu vì củ nhỏ, nhưng tôi vẫn chuộng dùng nguyên liệu từ quê để nồi cháo được thơm ngon nhất”, bà Phượng chia sẻ. Ngoài ra, gạo dùng để nấu cháo cũng là gạo đồng, khi nấu chín sẽ nhuyễn quánh, hợp khẩu vị nhiều người.
 
Mỗi ngày bà Phượng bắt đầu bán từ lúc 5 giờ 30 sáng, thế nhưng có hôm nhiều người còn đến hỏi mua sớm hơn. Mỗi ngày trung bình bà bán khoảng 300 tô, trong đó có nhiều người là khách quen của quán từ bao nhiêu năm nay. Còn những ngày mùa đông, quán đông khách hơn ngày thường.
 
Có lẽ, giữa tiết trời lạnh, nhiều người sẽ lựa chọn thưởng thức một tô cháo lươn thơm ngon, nóng hổi. Sau khi ăn xong, uống ly nước chè nóng, thì dù tiết trời có lạnh như thế nào cũng khiến thực khách cảm thấy ấm bụng.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 

.