Ngọt ngào chè Bàu Leo

02:09, 16/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là một quán chè nhỏ, đơn sơ nằm trên tuyến đường 627B, đoạn qua thôn Năng An, xã Đức Nhuận (Mộ Đức), nhưng hàng chục năm qua, không chỉ người dân 3 xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi mà các xã lân cận, kể cả các huyện như Đức Phổ, Tư Nghĩa cũng đều biết về quán chè Bàu Leo.
TIN LIÊN QUAN

Bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt, tên thường gọi là cô Ta, kể lại: “Tôi bắt đầu nấu chè bán từ lúc con gái mới hơn 1 tuổi, nay con gái đã gần 35 tuổi. Nguyên liệu chính gồm đậu trắng luộc và đậu xanh đánh nhuyễn, sau đó cho nước đường đã sên vào cùng với bột báng dùng để nấu chè. Trước đây, tôi còn nấu khoai môn và khoai lang, nhưng sau này vì không tìm ra nguyên liệu củ dẻo và mịn như vậy nữa, nên món chè bớt đi hai loại củ này”.
Chè Bàu Leo là món quà quê dân dã, gắn bó với nhiều người, nhất là người dân 3 xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi (Mộ Đức).
Chè Bàu Leo là món quà quê dân dã, gắn bó với nhiều người, nhất là người dân 3 xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi (Mộ Đức).

Cách đây đã lâu, khu vực trước nhà bà Nguyệt là một bàu nước dùng để ngâm tre, mọi người hay gọi là Bàu Leo, nên quán chè cũng lấy tên như vậy cho dễ nhớ. Trước đây, mỗi ly chè chỉ có giá 500 đồng, rồi 600 đồng, đến 1.000 đồng. Ngày trước vì đời sống còn khó khăn, thực phẩm bày bán không nhiều như bây giờ, nên những ly chè không chỉ để giải khát, mà còn là “món quà quê” đầy ý nghĩa.

Hơn 30 năm qua, quán chè Bàu Leo đã in sâu và gắn bó kỷ niệm của nhiều người. Không chỉ học sinh, người dân thường ghé vào ăn mà nhiều người đi làm ăn ở xa về thăm quê cũng không quên ghé lại quán chè. Dù giờ đây, vật giá leo thang, nhưng bà Nguyệt vẫn bán mỗi ly chè với giá 8.000 đồng, mà hương vị vẫn như trước.

Nói rồi, bà Nguyệt múc chè ra ly, kèm một ít nước cốt dừa, rắc thêm dừa giòn, đậu phộng rang, có thể thêm một ít dừa nạo sợi. Phần đá được bào xay nhuyễn cho vào ly chè, còn lại để riêng một dĩa nhỏ để người ăn cho vào tùy theo ý thích. Chỉ đơn giản như vậy thôi, nhưng trong ký ức của nhiều người ở ba xã Đức Nhuận, Đức Thắng, Đức Lợi thì chè Bàu Leo là món ăn dân dã, hấp dẫn, với hương vị ngọt ngào.

“Bây giờ đời sống phát triển hơn trước, nhiều người trước đây khó khăn, đi lập nghiệp ở xa về, có khi ghé mua cả chục ly chè. Họ nói mua làm quà cho mọi người ở nhà và để ăn cho thỏa nỗi nhớ quê hương”, bà Nguyệt chia sẻ.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 

.