Ngon miệng với cơm hến ngày hè

02:06, 11/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ là loài nhuyễn thể bé bằng đầu đũa sống trên dòng Trà Khúc hay sông Vệ, nhưng từ con hến có thể chế biến nên nhiều món ngon dân dã, hấp dẫn. Trong những món ngon ấy, không thể không nhắc đến món cơm hến.

TIN LIÊN QUAN

Với kinh nghiệm của những người “sành ăn” món Quảng, mùa này là mùa con hến ngon nhất, bởi hến có vỏ màu vàng, phần thịt ngọt. Để mua hến, các bà nội trợ chỉ cần ghé đến một góc chợ Quảng Ngãi "dành riêng" cho những gánh hến, gánh don. Ngày nay, hến làm sẵn được bán khá nhiều, tuy nhiên con hến không ngon bằng mua về nhà rồi mới sơ chế.

Hến sau khi mua về được ngâm với nước vo gạo để hến nhả chất bẩn, rồi nhặt rửa nhiều lần cho sạch. Tiếp đến, bắc nồi nước có bỏ chút muối lên bếp đun thật sôi mới cho hến vào. Khi con hến há vỏ, thì dùng đũa khoáy đều nhẹ nhàng để phần thịt hến rơi ra. Phần thịt hến cần vắt sơ cho ráo nước.

Món cơm hến bình dị, nhưng không kém phần hấp dẫn, đậm đà.
Món cơm hến bình dị, nhưng không kém phần hấp dẫn, đậm đà.


Muốn phần cơm thơm ngon, bạn có thể cho thêm vào một ít bột nghệ để cơm có màu vàng bắt mắt. Thêm một bí quyết nhỏ đó là khử một xíu tỏi với dầu nóng, rồi lấy phần tỏi chín cho vào nồi gạo, dùng nước luộc hến để nấu cơm. Còn thịt hến ướp với đầu hành, nước mắm nhĩ, ít tiêu, bột ngọt, sau đó xào với dầu đã khử hành xắt nhỏ. Hến xào vừa phải, nhỏ lửa để con hến vẫn giữ vị ngọt, mềm tự nhiên, tỏa mùi thơm lừng cả gian bếp, kích thích cả vị giác.

Cơm hến có thể có hai cách trình bày, đó là trộn thịt hến với phần cơm đã nấu hoặc để riêng. Món cơm hến cũng không thể thiếu chén canh từ nước luộc hến có màu đục trong được nêm gia vị, hành lá và một ít thịt hến. Vào những ngày nắng nóng như thế này, bạn thử đổi món với cơm hến, chắc hẳn các thành viên trong nhà hào hứng với món ăn bình dị, nhưng không kém phần đậm đà này.

Cơm hến có vị ngon ngọt của thịt hến, hòa quyện với phần cơm dẻo, nóng. Thưởng thức một miếng cơm hến, rồi múc chén nước canh hến ngọt thanh cho vào miệng, cảm giác như không có món ngon nào sánh bằng.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 


.