Hương don xứ Quảng bay xa

09:01, 01/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp, nhiều người mang theo món don - đặc sản của Quảng Ngãi để giới thiệu với bạn bè, thực khách ở miền Nam. Dần dà, hương vị don được quảng bá rộng rãi và trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều thực khách ở Sài Gòn.

TIN LIÊN QUAN

Như thường lệ, hơn 17 giờ chiều, quán don của vợ chồng chị Lê Thị Thùy Trang (đường Lữ Gia, quận 10, TP.Hồ Chí Minh) lại tấp nập thực khách ra vào. Năm 20 tuổi, chị Trang vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp, mở quán chuyên bán đồ ăn xứ Quảng và đến nay đã được 20 năm, luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thực khách thập phương.

 

 Nhiều thực khách thích thú với món don - một trong những đặc sản của Quảng Ngãi.
Nhiều thực khách thích thú với món don - một trong những đặc sản của Quảng Ngãi.


Để có một nồi don ngon, đậm đà hương vị quê hương, chị Trang chọn mua những mẻ don thật tươi vừa mới cào xong, rồi vận chuyển vào Sài Gòn. “Bánh tráng tôi cũng phải lấy ở quê, vì bánh ở trong này không ngon, không dai. Để giữ được “chất quê”, vợ chồng tôi còn mua thêm ớt xiêm ở ngoài quê mình để thực khách ăn kèm với don. Có như vậy, những người con Quảng Ngãi đang sinh sống ở đây mới cảm nhận được vị don đúng nghĩa và giới thiệu với bạn bè các nơi”, chị Trang chia sẻ.

Còn vợ chồng chị Võ Thị Anh, quê xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), mở quán chuyên bán đồ ăn xứ Quảng ở đường Hoàng Diệu 2, quận Thủ Đức, thì chia sẻ: “Lúc đầu, khách chỉ toàn là người dân quê mình. Họ đến đây thưởng thức để nhớ lại cái vị quê. Sau đó, nhiều người ở các tỉnh khác đến ăn thử, rồi đâm ra ghiền luôn.

Giờ đây, thực khách dễ dàng thưởng thức món don đậm đà hương vị đặc trưng Quảng Ngãi ngay tại TP.Hồ Chí Minh. Những người mở quán don ở đây đều là người Quảng Ngãi, nên cách chế biến giữ được hương vị truyền thống của quê hương. Anh Trần Anh Tiến, quê Quảng Ngãi, hiện sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi rất thích món don. Hồi còn ở quê, tôi hay ăn món này, giờ vào sống ở đây tôi cũng thường xuyên tìm quán bán don để ăn".

Còn chị Nguyễn Nữ Mỹ Uyên, quê ở Kiên Giang, đang sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh thì chia sẻ: Don là một món ăn vừa lạ, vừa độc đáo của người Quảng Ngãi. Món ăn này rất dân dã và không cầu kỳ, đáng để mọi người thưởng thức”.

Nhờ những “sứ giả” như chị Trang, chị Anh, cũng như nhiều người con Quảng Ngãi đang sinh sống, làm ăn tại TP.Hồ Chí Minh, mà những "đặc sản" quê hương Quảng Ngãi, trong đó có món don được quảng bá rộng rãi, vươn xa.


Bài, ảnh: HOÀI BIỆT


 


CÁC TIN KHÁC
.