Cá trầu đồng hấp nghệ

05:12, 29/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở miền Trung, nông dân thường trồng nghệ lấy củ để chế biến thành các món ăn, hoặc làm tinh bột nghệ. Đối với người dân ở vùng quê tôi, nghệ còn được dùng trong các bữa ăn hằng ngày như nấu cháo lươn, kho cá bống. Song nghệ hấp cá trầu (cá lóc) là một món ăn hấp dẫn được nhiều người ưa thích.

TIN LIÊN QUAN

Xa quê trở về, gia đình tôi thường ghé thăm ngoại, một vùng quê cách thành phố chừng 15 cây số. Nơi đây có cả một đầm sen rộng lớn, những con đường có hàng dừa rợp bóng mát, hàng cau xanh thẳm, trĩu quả. Người quê tôi mến khách, lại rất thích đãi khách những món ăn ngon. Đặc biệt là những món ăn dân dã, được nấu lên bởi những nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà.

 

 Cá trầu hấp nghệ tươi.
Cá trầu hấp nghệ tươi.


Sau cơn mưa mùa đông rả rích, lúc trời còn tinh sương, ngoại tôi đã dậy thật sớm ra chợ để chuẩn bị cho bữa cơm sum họp gia đình. Và trên giỏ xách ngoại mang về không thể thiếu vài con cá trầu tươi ngon, một món mà tôi rất thích. Món cá trầu được ngoại ưu tiên làm trước. Sau khi làm sạch, ngoại đã khử bớt mùi tanh, rồi dùng dao khứa nhẹ các đường xiên trên thân cá. Sau đó, ngoại ướp cá với các loại nguyên liệu: Mắm, muối, hành, tiêu, ớt, tỏi. Trong lúc đợi cá ngấm đều gia vị, ngoại chuẩn bị cắt các nguyên liệu còn lại cho món ăn.

Nghệ được giã nhỏ, hành củ, hành lá thái nhỏ rồi đem phi dầu. Mỗi món ăn quê tôi, mỗi nhà đều có cách thêm thắt dăm ba nguyên liệu để món ăn ngày càng thêm phong phú, mới lạ hơn. Riêng đối với ngoại, để làm món ăn này ngon hơn có lẽ không thể thiếu loại miến sợi. Những sợi miến được nấu lên, cứ dai dai, sần sật thật lạ miệng.

Sau 20 phút cá trầu đã thấm gia vị, ngoại để cá trầu lên dĩa cùng với nghệ và hành đã được phi dầu. Trải đều miến lên trên thân cá, rồi đổ nước vào hấp chờ cá chín. Để cho món ăn đúng điệu, ngoại tôi lại tất bật chuẩn bị nước chấm. Món cá trầu mà ăn kèm với chén mắm vừa cay cay ngọt ngọt thì ngon phải biết.

Cá hấp vừa chín, ngoại liền dọn ra mâm cơm để cả gia đình cùng thưởng thức khi món ăn còn nóng hổi. Từng thớ thịt cá thơm phức, chín đều, thịt cá dai, ngon ngọt quyện vào từng miếng nghệ vàng ươm béo ngậy, từng sợi miến dai ngon, ăn kèm với bánh tráng, vài cọng rau ngò ngoại trồng sau nhà thì không còn gì bằng. Ngoại dặn. Món cá trầu hấp nghệ này nên ăn khi nóng, chớ để nguội cá lại tanh thì không ngon.

Lạ thật, dù có đi đâu chăng nữa, thì quê nhà vẫn cho tôi cảm giác ấm áp, yên bình đến lạ. Những món ăn dân dã cho tôi một hương vị ngon nhất, mộc mạc nhất chẳng nơi nào sánh được.


Bài, ảnh: Đông Hà

 


CÁC TIN KHÁC
.