An Bình như tên gọi

09:12, 31/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Bãi cát dài trắng mịn, làn nước trong xanh như pha lê, đảo Bé- vùng đất an bình như chính tên gọi, lặng lẽ nằm giữa biển khơi mênh mông.
 
Từ đảo Lý Sơn, bắt chuyến ca nô chỉ vỏn vẹn 10 phút, du khách đã đến với đảo Bé (còn gọi là An Bình)- hòn đảo nhỏ bé, xanh tươi ẩn chứa vô vàng điều thú vị.
 
Hơn 100 hộ dân ở đảo Bé tuy chỉ cách đảo Lý Sơn 3 hải lý, nhưng lại chịu thiệt thòi hơn rất nhiều. Hàng chục năm trời, họ từng sống khép mình trong cảnh không có điện, thiếu nước ngọt.

 

Đảo Bé- vùng đất an bình, xinh đẹp nằm giữa biển khơi
Đảo Bé- vùng đất an bình, xinh đẹp nằm giữa biển khơi
 
 
Điều kiện sinh hoạt thiếu thốn là vậy. Nhưng đảo Bé lại được thiên nhiên ưu ái cho những rặng san hô nguyên sơ nép bình dưới lòng biển cạn, và cả trầm tích núi lửa nghìn năm sừng sững, thách thức thời gian. Người dân đảo Bé thân thiện, hồn hậu, sống dung dị giữa biển xanh, nắng vàng.
 
Từ khi được đầu tư điện mặt trời, nguồn nước ngọt cũng dồi dào hơn, dân đảo Bé mới “tập tành” làm du lịch. Diện tích đảo chưa đầy 1km2, nhưng du khách đến đảo Bé, sẽ mãi ở trong cảm giác lâng lâng, choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ của hòn ngọc thô giữa biển. Chính vậy mà, hòn đảo mang tên An Bình, mỗi năm đón vài chục nghìn lượt khách đến tham quan.
 
Ngoài vẻ đẹp được thiên nhiên ưu ái, đảo Bé cũng níu chân du khách bằng cách làm du lịch mộc mạc của người dân địa phương. Ai đã từng đặt chân đến vùng đất này, ắt hẳn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên trước những ngôi nhà homestay độc và lạ. Hòa giữa màu xanh của biển cả và cây lá trên đảo, những ngôi nhà như khối rubic nhiều màu pha trộn, điêu khắc nên bức tranh sinh động.

 

Một trong những ngôi nhà homestay rực rỡ giữa không gian xanh của đảo Bé
Một trong những ngôi nhà homestay rực rỡ giữa không gian xanh của đảo Bé
 
 
Khách đến với những ngôi nhà ấy, sẽ được trải nghiệm thói quen sinh hoạt bình dị của các hộ dân trên đảo. Ấy là lặn biển ngắm san hô khi mặt trời vừa ló khỏi chân trời. Thỏa sức thử thách sự chòng chành của sóng biển trên những chiếc thuyền thúng tròn xoe.
 
Đêm xuống, ngồi trên bãi cát ngắm trăng sao với những tàu ghe câu mực, đèn đuốc lung linh như một thành phố nổi. Hay cả ngày cần mẫn trồng, hành tỏi- nghề nông truyền thống độc đáo ở Lý Sơn, nức tiếng gần xa.
 
Du khách cũng có dịp thưởng thức những món ăn bình dị từ đặc sản chỉ có ở đất đảo và hải sản tươi sống- món quà phong phú đến từ biển… Về với đất đảo An Bình, ta như được bỏ hết mọi phiền ưu của cuộc sống, để một lần sống trọn cho những cảm xúc cùng thiên nhiên.
 
Đảo Bé mang vẻ đẹp hùng vĩ của những tường đá trầm tích mang câu chuyện cổ xa xưa. Từng góc đá, rặng san hô trong lòng biển quanh đảo cũng ẩn chứa cả một miền quá khứ miên man với giá trị văn hóa, lịch sử mang tầm thế giới.

 

Đến với đảo Bé, du khách được trải nghiệm bơi thuyền thúng và hòa mình trong làn nước mát, trong veo thấu đáy
Đến với đảo Bé, du khách được trải nghiệm bơi thuyền thúng và hòa mình trong làn nước mát, trong veo thấu đáy
 
 
Nhưng cũng chính hòn đảo nhỏ bé ấy lại mang nét đẹp dịu dàng bởi hàng dừa ngả nghiêng, thì thầm đêm ngày cùng gió biển. Làn nước trong xanh nhìn thấu đáy, mải miết đưa từng con sóng nhỏ vỗ về bãi cát nhỏ xinh, mịn màng.
 
Du khách đến với đảo, sau những trầm trồ, ngợi khen, vẫn luôn mang những trăn trở khi về đất liền. Ấy là liệu hòn ngọc giữa biển có giữ mãi được vẻ an bình như tên gọi.
 
Ngày càng có nhiều du khách đến với đảo, cuộc sống của các hộ dân cũng khấm khá hơn nhờ du lịch. Nhưng vẻ đẹp bình yên ấy có bị phá vỡ, nhường lại không gian cho những công trình bê tông kiên cố của con người?
 
Những cư dân sống trên hòn đảo An Bình là người trả lời cho câu hỏi ấy. Khi mà họ biết trân trọng những ưu ái tự nhiên đã ban tặng cho vùng đất này, họ cũng sẽ biết làm du lịch theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường. Để du khách bốn phương khi trở lại với đảo, lại một lần nữa trầm trồ, trước vẻ đẹp an bình, bất biến của xứ sở thiên đường giữa nhân gian.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


CÁC TIN KHÁC
.