Thú vui "săn" rắn mối bằng cần câu

09:10, 04/10/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Mỗi khi tiết trời trở nên nắng ráo, những con rắn mối bắt đầu chui ra khỏi hang kiếm ăn, tìm nơi bụi rậm không có ánh nắng để trú râm. Đó cũng là lúc những đứa trẻ  ở quê tìm đến thú vui "săn" rắn mối. 

 

 
Xem video tìm nơi ẩn ngụ và cách nhử mồi để rắn mối cắn câu
 
Rắn mối là loài bò sát có hình dáng bên ngoài giống loài kỳ nhông và có một lớp vảy bóng óng ánh bên ngoài. Người ta thường gọi là rắn mối vì thức ăn ưa thích của chúng là loài mối trong các ụ mối, hốc cây hay vách gỗ mục.
 
Dựa vào đặc tính này, mà mỗi buổi trưa chúng tôi lại rủ nhau đi “săn” rắn mối. Ở mỗi vùng quê, người ta có những cách bắt rắn mối truyền thống khác nhau, có vùng dùng ná thun, có vùng dùng chai nhựa để giăng bẫy. Còn chúng tôi lại chọn cách “câu” rắn mối. Dụng cụ chỉ cần vài sợi chỉ se săn lại, thùng sơn hay chai nhựa để đựng rắn mối, tóm lưỡi câu cỡ nhỏ rồi ra bụi cỏ, đưa tay chụp lấy vài con châu chấu làm mồi nhử chúng.
 
Tìm được nơi ẩn ngụ của rắn mối, chúng tôi bắt đầu tản ra. Đứa cầm cần câu dụ rắn mối đớp mồi. Đứa cầm chai nhựa để đựng rắn mối. Đứa được phân công nhìn đường đi của rắn mối. Đứa khác bắt châu chấu để làm mồi nhử… Và mỗi lần bắt được con rắn mối, đứa nào đứa nấy vui mừng, reo hò làm rộn cả một khoảng trời.
 
Rắn mối là loại được dùng chế biến nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn
Rắn mối chế biến thành nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn. 

 

Câu rắn mối thoáng nhìn thì đơn giản nhưng thật sự khá công phu. Cách móc mồi câu thì phải khéo léo, nếu không rắn mối chưa cắn câu mà mồi cũng mất tiêu. Mà nhiều lần như vậy, thì hôm đó chúng tôi về tay không.

Người đảm nhiệm cầm cần câu là đứa có kinh nghiệm để tìm ra nơi ẩn ngụ của rắn mối. Đến những hốc đá, ụ rơm hay đống củi mục mà nghe thấy tiếng khua thì thật khẽ, nhanh chân rượt đuổi, lần theo tiếng động để nhận biết vị trí con mồi đang ẩn ngụ để thả câu. 
 
Nhiều khi chúng tôi cũng dùng mồi trùn, thậm chí là mấy hạt cơm để câu con vật này. Mỗi lần đi săn như vậy, chúng tôi  mang về dùng nhánh tre, xâu cặp lại rồi bỏ vào bếp củi của má đang nấu cơm chiều, còn đỏ rực. Chờ một chút, vẩy rắn cháy sém, mỡ tươm vàng ươm. Lấy ra, dùng cây cạo sạch lớp vẩy cháy, bẻ từng khúc ăn nóng với muối tiêu chanh. Vị béo ngậy của thịt rắn mối lẫn trong vị cay nồng của ớt xanh... khiến người ăn không cảm thấy ngán. 
 
Rắn mối nướng sau khi chế biến. Ảnh : ST
Rắn mối nướng muối ớt sau khi chế biến  . Ảnh : (ST)
 
Ngày trước, món thịt rắn mối nướng dân dã của má ngọt lịm vừa ngon, vừa là niềm vui phấn khích của tụi nhỏ chúng tôi. Ngày nay, ở nhiều vùng quê vẫn còn một ít người đi "săn" rắn mối như để tìm lại tuổi thơ. Còn với những đứa trẻ nghèo ở quê tôi bây giờ thì đây là một công việc để mưu sinh, "săn" rắn mối bán cho các nhà hàng, quán ăn trong thành phố, với giá tương đối cao, nhiều khi mắc hơn cả cá, thịt bò...
 
P.Tiên
 

CÁC TIN KHÁC
.