Thác Tuyền Tung- hòn ngọc thô giữa đại ngàn xanh thẳm

09:09, 13/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thác Tuyền Tung nằm lọt thỏm giữa đại ngàn xanh thẳm. Ngọn thác liên tục đổ từng đợt nước trắng xóa, tinh khiết về xuôi như đang thách thức sự bào mòn của thời gian…
 
 
Mang vẻ đẹp hoang sơ như người con gái Cor cư ngụ ở vùng núi xã Bình An, huyện Bình Sơn, thác Tuyền Tung ngự trị trên đỉnh Hòn Nhọn vẫn giữ được nguyên trạng mặc cho sự phát triển của xã hội hiện đại. Để chinh phục con thác này, đòi hỏi sự bền bỉ và ý chí để trải qua một hành trình đầy chông gai, thách thức.

 

Con đường lội suối, băng rừng hơn 2km đến thác Tuyền Tung được bao phủ bởi một màu xanh mướt của ruộng lúa rẫy và núi rừng bạt ngàn
Con đường lội suối, băng rừng hơn 2km đến thác Tuyền Tung được bao phủ bởi một màu xanh mướt của ruộng lúa rẫy và núi rừng bạt ngàn
 
 
Từ trung tâm huyện Bình Sơn, chúng tôi bắt đầu di chuyển đoạn đường hơn 20 phút xe máy để về thôn Thọ An, xã Bình An. Đến đây, chúng tôi đã có một trải nghiệm đi trekking dã ngoại thực thụ khi phải lội bộ băng rừng, vượt dốc núi cheo leo quãng đường hơn 2km.
 
Đoạn đường này đi khá vất vả. Nhưng bù lại, con đường đến thác lại mang vẻ đẹp bạt ngàn của núi rừng Thọ An. Từng ruộng lúa rẫy xanh mướt đong đưa theo gió hay con suối ven đường mát lạnh, trong veo giúp chúng tôi vơi đi phần nào mệt nhọc.
 
Đến nơi, dòng thác trắng xóa như dải lụa bạc đổ dài từ vách núi xuống ở độ cao 8-9m mát rượi. Dòng thác hòa với ánh nắng mùa hạ trở nên lung linh, nổi bật giữa chốn núi rừng. Mọi vất vả của đoạn đường đến thác giờ đã được xua tan. Chiêm ngưỡng ngọn thác đổ, chúng tôi mới hiểu vì sao thác có tên gọi là Tuyền Tung. Dòng nước từ trên cao va vào đá rồi bật lại lên không trung, bọt tung trắng xóa.

 

Dòng thác đổ từ trên cao xuống như dải lụa bạc
Dòng thác đổ từ trên cao xuống như dải lụa bạc
 
 
Dưới chân thác, hàng chục tảng đá lớn 5-7 người ôm không xuể, nằm lặng lẽ thách thức sự bào mòn của năm tháng. Tình cờ, những tảng đá ấy tạo nên chiếc cầu trượt thiên nhiên để du khách đắm chìm dưới dòng thác mát lạnh và nằm tắm nắng ngay dưới chân thác. Ai đã từng đến với thác Tuyền Tung, cũng sẽ bị mê hoặc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng cho nơi đây.
 
Xuôi về hạ nguồn của Tuyền Tung thác, còn có hai con suối nhỏ mang tên Lùng Bung và Đèo Blit. Tại đây, các tảng đá to xếp thành những hố nước trong vắt. Hàng chục con nước nhỏ chen chúc qua khe đá chảy về hạ nguồn. Du khách sau khi tắm thác, có thể cùng ngâm mình trong những hố nước, thả hồn ngắm mây trời xanh ngắt trên đầu, lắng nghe tiếng chim rừng hót trong những chòm cây lá. Những tất bật, lo toan của cuộc sống thường nhật không thể chạm đến không gian ấy. Đây cũng là địa điểm khá lý tưởng để mọi người chụp lại những tấm ảnh lưu niệm ưng ý nhất.

 

Dòng suối trong vắt dưới chân thác róc rách chảy là nơi nghỉ ngơi, chụp ảnh lưu niệm lý tưởng
Dòng suối trong vắt dưới chân thác róc rách chảy xuyên ngày đêm, là nơi nghỉ ngơi, chụp ảnh lưu niệm lý tưởng
 
 
Để giới thiệu vẻ đẹp vừa nguyên sơ vừa trong lành của thác Tuyền Tung đến du khách gần xa, huyện Bình Sơn đang có ý định thu hút đầu tư xã hội hóa làm con đường đến thác khang trang hơn. Cùng với nét đẹp truyền thống của người Cor, làng bích họa phát sáng 3D kỳ ảo, thác Tuyền Tung sẽ là một trong những điểm du lịch đáng chiêm ngưỡng vực dậy vùng núi Thọ An.
 
Hy vọng rằng, hòn ngọc thô giữa núi rừng xanh thẳm ấy sẽ được mài giũa đúng cách để ngày càng phát sáng, là điểm du lịch hấp dẫn. Từ đó,  đem đến cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho các hộ đồng bào Cor đang sinh sống dưới hạ nguồn của dòng thác xinh đẹp.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


CÁC TIN KHÁC
.