Thơm ngon bò khô xứ Quảng

09:04, 08/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến những món ăn gợi nhớ hương vị Quảng Ngãi, có lẽ không thể thiếu món bò khô. Món đặc sản này khá thuận tiện để du khách mang về mỗi khi đến với quê hương núi Ấn - sông Trà.

TIN LIÊN QUAN

Ở Quảng Ngãi, không khó để có thể tìm cơ sở sản xuất và bán bò khô. Mỗi khi đi ngang qua những cơ sở chế biến, mùi hương bò khô thơm lừng làm kích thích cả vị giác. Bò khô có giá bán dao động từ 600 – 700 nghìn đồng/kg vào dịp cao điểm. Còn đối với nhiều gia đình, bò khô là món quen thuộc trong gian bếp những ngày Tết.

Tùy theo cách làm và tăng giảm gia vị, món bò khô mang hương vị đặc trưng của người làm. Món bò khô hấp dẫn người ăn, bởi từng miếng thịt vẫn giữ được vị ngọt, vị đậm đà pha lẫn cay nồng của ớt, mùi thơm của sả.

Bò khô là món khoái khẩu của nhiều người.
Bò khô là món khoái khẩu của nhiều người.


Để có món bò khô ngon, trước tiên thịt bò phải được chọn từ những thớ thịt tươi. Bò khô có thể chế biến thành miếng hay xé thịt, phổ biến nhất là thịt bò khô xé. Thịt bò mua về, rửa sạch để ráo nước rồi luộc chín tới. Sau đó xé thịt thành sợi vừa phải, rồi ướp với hỗn hợp gia vị muối, bột ngọt, ớt, tỏi, sả, tiêu, màu hạt điều... Sau khi ướp gia vị khoảng nửa tiếng, bắc nồi thịt lên bếp để lửa nhỏ liu riu, rim đến khi ráo hết nước. Tiếp theo, mang thịt sấy trên bếp than cho đến khi thịt khô lại. Thịt bò sau khi đã sấy khô, có thể để dành ăn đến cả tháng.

Món bò khô tuy không cầu kỳ, nhưng tốn nhiều công đoạn, thời gian để chế biến. Bò khô có thể ăn trực tiếp, hay muốn thay đổi hương vị, người ăn chỉ cần vắt thêm miếng chanh. Vị chua của chanh hòa quyện với thịt bò khô mang đến món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, bò khô còn dùng làm món bò hít, ăn với gỏi đu đủ, cũng khiến nhiều người thích thú. Các loại gia vị hòa quyện vào nhau, vừa ăn vừa hít hà, nhưng ai cũng muốn thưởng thức thêm.

Cùng với các làng nghề truyền thống, hiện nay ở Quảng Ngãi có khá nhiều cơ sở làm bò khô. Đây là nghề tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động. Dù bây giờ có thể dễ dàng thưởng thức bò khô bán sẵn tại các cửa hàng, siêu thị, nhưng không có gì thú vị và ấm áp bằng trong những ngày se se lạnh, ngồi bên bếp lửa canh nồi thịt bò. Để những ngày trong năm, dẫu thòm thèm, nhiều người vẫn “để dành bụng” ngóng chờ đến Tết thưởng thức món bò khô.

Ngày nay, trong hành lý của những người đi làm ăn xa, bò khô là món quà quê đầy ý nghĩa. Bò khô lại dễ dàng vận chuyển, bảo quản nên theo các chuyến tàu, xe đi muôn nơi. Nhiều người bạn ở khắp các tỉnh thành, khi nhắc đến món bò khô cũng liền nghĩ đến Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


CÁC TIN KHÁC
.