Ốc nhảy đảo Thuyền Chài

04:04, 08/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một loại đặc sản rất đặc trưng ở quần đảo Trường Sa, đó là ốc nhảy. Nhưng ốc nhảy ở đảo Thuyền Chài được đánh giá là ngon nhất so với các đảo khác. Những con ốc nặng trịch, cầm chắc tay chẳng cần phải chế biến cầu kỳ, chỉ cần rửa sạch hấp cùng vài nhánh sả đã trở thành món ăn yêu thích.

TIN LIÊN QUAN

Đảo Thuyền Chài là một rạn san hô trải dài trên 20km. Điều thú vị là rạn san hô đảo này có rất nhiều loài ốc, cá tìm đến sinh sống. Thuyền Chài có nhiều loại cá rất ngon như cá thiết giáp, cá bò, cá tráp, cá hải quân, cá sẹo, cá thu, phèn và nhất là nhiều sò ốc như ốc nhảy, ốc càng, ốc nón, ốc tai voi. Nhưng đặc biệt, nói đến Thuyền Chài là nói đến loài ốc nhảy.

Món ốc nhảy hấp đơn sơ nhưng không kém phần hấp dẫn.
Món ốc nhảy hấp đơn sơ nhưng không kém phần hấp dẫn.


Ốc nhảy sống ở bãi cạn quanh đảo và nhiều vô kể. Chỉ cần đợi thủy triều xuống, bước chân ra khỏi các nhà ở đảo chừng vài chục mét đã có thể thoải mái nhặt ốc. Chỉ một chốc đã có thể bắt hàng chục kilôgam ốc. Ốc nhảy nhiều dinh dưỡng, phổ biến làm món luộc, hấp gừng, sả, xào măng, xào rau cải, hay nấu cháo rất ngon. Nhưng ngon nhất là ốc nhảy hấp chấm mắm gừng hay muối tiêu chanh.

Sau khi chế biến, những con ốc nhảy cỡ bằng ngón tay cái có màu sậm nhìn thật bắt mắt, tỏa mùi thơm lừng. Chính trị viên tàu 561 Dương Văn Đắc nói với tôi: “Ốc nhảy là đặc sản ở vùng biển Trường Sa đấy”. Anh giải thích: Một số vùng biển khác có nhưng không ngon bằng loại ốc sống ở  Trường Sa. Bởi nhờ nguồn hải lưu, nên thức ăn cho ốc phong phú, rồi vùng nước sạch nên ốc có thịt dai và thơm hơn ở các vùng biển khác. Ốc nhảy được bày bán ở Nha Trang và một số tỉnh lân cận là do ngư dân đánh bắt ở ngư trường Trường Sa mang về.

Anh Đắc cho biết thêm, các đoàn ra thăm đảo đều được cán bộ, chiến sĩ Trường Sa chiêu đãi những bữa ốc nhảy như thế này. Muốn có ốc ngon thì phải bắt từ sớm, rồi ngâm nước, để ốc nhả hết cát. Vì thế, mỗi khi nghe có đoàn ra thăm là anh em các đảo tranh thủ giờ nghỉ bắt ốc để tặng đoàn.

Không chỉ là món đặc sản, vỏ ốc nhảy còn được các chiến sĩ trên đảo để lại, rồi bằng bàn tay khéo léo làm nên những cây hoa ốc “có một không hai”. Hôm lên đảo Thuyền Chài, ngoài bao ốc tươi ngon, các thành viên trong đoàn còn được tặng thêm một cành hoa ốc đem về làm kỷ niệm.

Một vòng quanh các đảo phía nam quần đảo Trường Sa, chúng tôi thấy biển đảo đất nước mình thật thiêng liêng, đẹp giàu. Đảo nào cũng để lại ấn tượng khó quên. Và có lẽ lưu lại lâu nhất trong ký ức tôi chính là món ốc nhảy hấp của đảo Thuyền Chài thấm đượm tình quân dân.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


CÁC TIN KHÁC
.