Tháng Ba về với suối Chí

04:03, 04/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Ba, nắng trải vàng trên các sườn đồi. Dòng nước suối Chí chảy róc rách, tung bọt trắng xoá qua kẽ đá. Về đây, du khách không chỉ tận hưởng được không khí mát lành từ khu rừng nguyên sinh bao bọc suối Chí mà còn được nghe kể về Đội du kích Ba Tơ năm xưa thành lập xưởng công binh để rèn vũ khí phục vụ cách mạng.

 

Suối Chí thu hút nhiều khách tham quan.“
Suối Chí thu hút nhiều khách tham quan.“


Suối Chí thuộc thôn Khánh Giang và Trường Lệ, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), được bao bọc bởi khu rừng nguyên sinh có diện tích hơn 1.000ha. Trải qua bao mùa mưa nắng, dòng suối vẫn chảy róc rách, hiền hòa, tạo vẻ đẹp nên thơ nơi triền suối; ở hạ lưu suối là nơi trú ngụ của nhiều loài động, thực vật và cũng là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân trong vùng.
 

Khu vực suối Chí có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái để thu hút du khách. Theo dòng du lịch về nguồn từ TP. Quảng Ngãi – Nghĩa Hành- Ba Tơ thì suối Chí là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách. Tuy nhiên, khi suối Chí được đầu tư thành khu du lịch sinh thái thì rất cần sự bảo vệ nguyên vẹn cảnh quang vốn có, để không những thu hút khách đi phượt mà còn thu hút học sinh về đây khám phá tìm hiểu, nghiên cứu sự phát triển của lâm nghiệp”.
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL HUỲNH THỊ PHƯƠNG HOA

Từ TP.Quảng Ngãi theo Tỉnh lộ 624B, du khách vượt khoảng 24km là đến suối Chí, hoặc từ ngã ba Thạch Trụ (Mộ Đức) theo Quốc lộ 24 đến đèo Đá Chát rẽ về phía bắc chừng 3km. Đến với suối Chí, du khách sẽ cảm nhận được không khí mát lành. Trong không gian yên tĩnh, từ xa du khách sẽ nghe vọng lại tiếng chim hót thánh thót. Ngắm nhìn chồi non, lộc biếc trong mùa cánh rừng nguyên sinh thay lá, du khách sẽ xua tan mọi cảm giác áp lực, xô bồ bên ngoài.

Suối Chí có chiều dài khoảng 4km tính từ đầu nguồn đến vùng hợp lưu với dòng sông Vệ. Dọc dài thân suối có nhiều thác nước lớn, nhỏ. Mỗi thác nước có độ chảy khác nhau, tạo ra âm thanh như những khúc nhạc lúc du dương, lúc trầm, lúc bổng. Dưới những chân thác có các tảng đá bằng, có lũng nước sâu tựa như hồ bơi, du khách có thể dừng chân, đắm mình trong dòng nước mát. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất vẫn là thác Giê. Thác có độ cao khoảng 4m, dưới chân thác, thiên nhiên tạo sẵn một hồ bơi rộng khoảng 100m2. Bên bờ hồ là những vách đá dựng đứng và có những tán cây cổ thụ nghiêng mình tỏa bóng xuống mặt hồ. Tất cả hòa quyện, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tháng Ba về với suối Chí, du khách còn được nghe kể về Đội Du kích Ba Tơ huyền thoại. Nơi đây như còn in dấu của những chiến sĩ trong Đội Du kích Ba Tơ năm xưa. Cũng tại nơi này, du khách được sẻ chia với bà con trong vùng năm xưa đã bám trụ làm căn cứ cách mạng. Cũng trên mảnh đất này đã xảy ra vụ thảm sát Khánh Giang - Trường Lệ, làm 63 thường dân bị sát hại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Bùi Đình Thời, cho hay: Với tiềm năng sẵn có, huyện đã đón một doanh nghiệp vào đầu tư khoảng 50 tỷ đồng để phát triển du lịch sinh thái ở suối Chí. Tuy nhiên, trước khi xây dựng, huyện yêu cầu doanh nghiệp cam kết, phát triển du lịch, gắn liền với việc bảo tồn thiên nhiên nguyên vẹn.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


CÁC TIN KHÁC
.