Thơm lừng món cá bồng bồng

09:01, 31/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Vùng biển xứ Quảng vốn nổi tiếng với nhiều loại hải sản ngon không đâu sánh bằng. Trong đó, không thể không kể đến cá bồng bồng- loài cá ngay từ cái tên đã gợi sự tò mò, thú vị; nhưng khi thưởng thức rồi, thực khách sẽ khó có thể cưỡng được vị thơm ngon mà loại cá này mang lại.

TIN LIÊN QUAN

Cá bồng bồng hay con gọi là cá bùng binh, cá mao ếch…tùy theo từng vùng miền cá có tên gọi khác nhau.  Điều dễ phân biệt cá bồng bồng với các loại cá biển khác là loại cá này có  phần thân dẹp dài chừng 20 - 30cm, phần đầu bạnh ra hơi giống con ếch, da màu nâu, xương cứng... 
 
Không chỉ có vẻ bề ngoài xấu xí, mà trên thân cá còn có gai rất nhọn và bén nên khi cá cắn câu hay mắc lưới, ngư dân muốn gỡ được phải cẩn thận. Người không may bị cá đâm, vết thương sẽ trở nên bầm tím, nhức vài ngày mới khỏi. 
 
Theo kinh nghiệm người miệt biển xứ Quảng, cá bồng bồng tuy bề ngoài nhìn không bắt mắt lắm nhưng bù lại thịt cá trắng, mùi vị thơm, ngon, dai, ngọt, có nhiều dưỡng chất và đặc biệt có thể chế biến theo nhiều kiểu, món nào cũng ngon, hấp dẫn. Song, ngon nhất phải kể đến món canh chua và nướng. 
 
Cá bồng bồng được các nhà hàng mua về để phục vụ thực khách
Cá bồng bồng được các nhà hàng mua về để phục vụ thực khách
 
Do số lượng cá bồng bồng đánh bắt không nhiều nên khi bắt được loại cá này, ngư dân nào cũng đều ưu tiên để lại dùng trong gia đình, hay đãi khách phương xa, số còn lại mới đem ra chợ bán. Cá mang về, các ‘đầu bếp ngư dân’ ưu tiên nhất là dùng nấu canh chua. Khách phương xa khi đến vùng biển xứ Quảng, sau chặng đường dài mệt mỏi mà được thưởng thức bữa cơm miệt biển với món cá bồng bồng nấu canh chua thì ‘đã’ không có gì bằng. 
 
Trước khi nấu canh chua, cá bồng bồng mang về gỡ mang, bấm các gai nhọn, làm sạch, bỏ ruột rồi dùng muối chà rửa cho hết nhớt, để nguyên con và dùng dao khía dọc trên thân cá theo từng đường nhỏ. Nếu cá lớn thì cắt ra thành từng miếng để cá mau thấm gia vị.
 
Muốn có nồi canh chua cá bồng bồng ngon, đem cá ướp gia vị thấm thía trước khi nấu. Phi thơm hành, cho cá vào rim trước rồi mới cho tiếp thơm, khế, cà... rồi đổ nước đã đun sôi vào. Nước canh sôi, tiếp tục cho các loại rau thơm vào để tạo hương vị quyến rũ cho nồi canh rồi tắt bếp. Vị của cá bồng bồng ‘cài’ vào trong nước canh vừa chua thanh vừa đọng ngọt, dù tiết trời đang oi bức thì nồi cơm vẫn bị… ‘bóc lột’ tới hột cuối cùng.
 
Món cá bồng bồng nướng thơm lừng là mồi 'đưa cay' yêu thích của nhiều ngư dân miền biển
Món cá bồng bồng nướng thơm lừng là  món yêu thích của nhiều ngư dân miền biển
 
Cùng với món canh chua thì nhanh gọn và giản đơn nhất là món cá bồng bồng nướng ‘nguyên thủy’ chấm muối ớt. Cá nướng phải chọn con to, dày mình.  Sau khi rửa sạch, chờ cá ráo nước rồi đặt lên vỉ sắt, nướng trên bếp than hồng.Trong khi chờ cá chín, giã nhuyễn muối hạt với ớt kim để chấm với món cá nướng. Khi cá chín bày ra đĩa với những thớ thịt trắng tinh, mùi thơm lan tỏa kết hợp với chén muối ớt đã làm sẵn là ngư phủ đã có mồi ngon để ‘bắn bổng’ dăm ly rượu đế cay nồng, hàn huyên chuyện làm ăn, chuyện gia đình sau những giờ lênh đênh trên sóng nước. 
 
Nhìn hình dáng cá bồng bồng bên ngoài chẳng ai ưa được, nhưng đây khi qua bàn tay chế biến của người dân miệt biển, những món ăn được chế biến từ cá bồng bồng rất dễ ‘gây nghiện’ cho các du khách phương xa ghé đến và cũng dễ làm cho những người con miền biển xứ Quảng xa quê thấy ‘xuyến xao’ mỗi dịp ghé về thăm quê. 
 
Nếu bạn có dịp ghé thăm xứ Quảng, hay thử một lần thưởng thức món cá bồng bồng để cảm nhận được hương vị tuyệt vời của nó và cả một khung trời biển bình yên nơi xứ Quảng trong những chuyến đi của mình.
 
H.P

CÁC TIN KHÁC
.