Chuối nướng, ấm lòng ngày đông

10:12, 19/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cái se lạnh của mùa đông, không gì tuyệt hơn khi được cùng bạn bè, người thân dạo phố, cùng nhau thưởng thức món chuối nướng bọc nếp ngọt, giòn ở nơi góc phố.

TIN LIÊN QUAN

Nhớ có lần, khi tôi vừa tốt nghiệp THPT thì được bố mẹ thưởng cho “chuyến du lịch" vào thăm nhà dì ở TP.Quảng Ngãi. Một buổi tối ngày đông, tôi cùng gia đình dì đi dạo quanh thành phố, rồi tấp vào một quán chuối nướng nhỏ ven đường. Một đĩa chuối nướng thơm lừng bày ra trước mặt. Bỏ một miếng chuối bọc nếp cộng thêm nước cốt dừa vào miệng, nếp giòn tan, chuối ngọt mềm, đậu phụng, nước cốt dừa thơm béo đã đánh thức vị giác của bao người.

Món chuối nướng bọc nếp ngày đông.
Món chuối nướng bọc nếp ngày đông.


Cô Luận bán chuối nướng tất bật với việc bọc chuối vào nếp đem nướng trên bếp than ửng hồng vào những ngày đông. Đôi tay cô thoăn thoắt, nào là gắp than, trở chuối... Cô bảo, phải làm thật đều tay để miếng chuối không bị cháy. Để có được mẻ chuối nướng thơm ngon, người chế biến phải chuẩn bị nguyên liệu từ ngày hôm trước, gồm chuối mốc, nếp, dừa trái, đường, muối, bột báng (hạt trân châu)... Bốn giờ sáng, cô Luận dậy cho nếp đã ngâm vào nồi nấu chín thành cơm nếp.

Trong khi nấu cô cho một ít muối và nước cốt dừa vào trộn đều tay. Sau khi nếp chín, cho dừa sợi vào xới lên cho đều. Chuối mốc đem bóc vỏ và thêm một ít đường vào để chuối có vị ngọt hơn. Cô bảo, chuối mốc phải lấy ở huyện Trà Bồng, Tây Trà, hoặc chuối Nha Trang, bởi chuối ở những nơi đó không quá mềm lại có vị ngọt, dai.

Cô Luận tiếp tục trải từng muỗng nếp lên tờ ni lông rồi đặt chuối nguyên trái lên bọc lại thật chặt. Để có nồi nước cốt dừa béo, thơm, cô Luận cho nước cốt dừa hòa cùng một muỗng canh bột gạo, khuấy tan, cho lá dứa vào, đun trên bếp, khuấy đều cho sệt lại đến khi hạt trân châu chuyển sang màu trong là chín. Sau khi mọi thứ chuẩn bị hoàn tất, cô chuẩn bị bếp than hồng đặt chuối bọc nếp lên bếp nướng. Khi khách hàng ghé mua, cô cắt chuối bọc nếp đã nướng vào đĩa rồi trải đều nước cốt dừa, rắc lên vài hạt đậu phụng rang là có thể thưởng thức.

Sau nhiều năm, hàng chuối nướng của cô vẫn thơm lừng, gợi nhớ người đi đường có dịp ghé qua.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


CÁC TIN KHÁC
.