Vả trộn dân dã mà ngon

08:11, 26/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Sau bao lâu học xa quê, tưởng chừng khó tìm lại được hương vị vừa ngọt, vừa bùi của trái vả. Nhưng điều ngạc nhiên khi về quê lần này là vào bất cứ hàng quán nào, bạn tôi cũng gọi món vả trộn. Thì ra, bây giờ trái vả không chỉ để ăn sống như ngày trước nữa, mà nó đã trở thành một món ăn đặc sản nhưng dân dã và đã có mặt ở các nhà hàng.

Cây vả thuộc họ sung nhưng trái to hơn, không chát, ăn bùi bùi, bốn mùa tươi tốt. Khác với nhiều loại quả khác, lúc vả còn non đã có thể làm món ăn sống hấp dẫn cùng muối ớt.

Vả chế biến được rất nhiều món như trộn, kho, chấm ruốc…nhưng món ăn bình dị, dân dả mà nhiều người ưa thích là vả trộn. Đĩa vả trộn khá bắt mắt với màu xanh của rau răm, màu vàng hấp dẫn của tôm đất, màu đỏ của ớt tươi thái lát…ngay từ cái nhìn đầu tiên đã cảm nhận được hương vị thơm ngon mà khó lòng cưỡng lại.

Tuy là món ăn dân dã nhưng để ngon đúng điệu đòi hỏi người nấu phải khéo léo trong việc chọn nguyên liệu. Nhớ hồi còn nhỏ, tôi thường lẽo đẽo cắp rổ theo ngoại ra vườn hái vả. Những quả vả xanh non được ngoại chế biến làm thành món vả trộn ngon tuyệt.

 

Vả trộn tôm, dân giả mà ngon
Vả trộn tôm, dân dã mà ngon.

 

Ngoại bảo vả dùng trộn phải chọn trái còn non, có màu xanh sậm, mình tròn.  Xong đem về sửa sạch và luộc chín mềm. Khi chín, vớt ra rồi cho toàn bộ vào nước lạnh, để nguôi, làm sạch lớp vỏ bên ngoài, bổ đôi và thái lát mỏng vừa ăn theo chiều dọc của thân quả. Dùng tay vắt mạnh cho hết nước, làm các miếng vả rời ra. 

Vả có thể trộn với thịt heo nạt, tôm luộc, da heo tùy sở thích. Những con tôm đất to bằng ngón tay út còn tươi sống được ngoại ngắt bỏ đầu, rửa sạch, cho vào nồi rang chín với một ít muối. Lột bỏ vỏ và xé nhỏ hoặc thái làm đôi tùy ý thích. Phi thơm dầu ăn, rưới lên vả và trộn đều với tôm đã xé cùng với chén nước mắm tỏi ớt.

Nêm nếm lại vừa ăn, đem bày ra đĩa, bên trên thêm ít rau răm, hành phi cùng đậu phụng rang đập dập để món ăn thêm thơm ngon và đẹp mắt. Vả trộn thường được ăn kèm trong bữa cơm hoặc ngon hơn khi kẹp ăn cùng bánh tráng nướng.

Gắp một miếng vả trộn cho vào miệng, vị bùi bùi của quả vả, chút dai dai, ngọt lịm của tôm đất hòa quyện trong cái ngọt cay của nước chấm ở đầu lưỡi, có cảm giác kích thích dạ dày khiến tôi ăn hoài không chán.

Có lẽ với người dân miền Trung, vả trộn là một món ăn dân dã nhưng đã thưởng thức một lần thì khó có thể quên được hương vị mộc mạc và bình dị của nó.

Bài, ảnh: P.Tiên

 

 

 

 

 


CÁC TIN KHÁC
.