Ngon ngọt bánh bò

09:10, 09/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiếc bánh bò tơi xốp đậm đà hương vị làng quê khiến cho thực khách xuýt xoa khen ngợi khi được thưởng thức. Những người con tha hương chợt nhớ về quê nhà khi cầm trên tay chiếc bánh gắn liền với kỷ niệm thời thơ ấu.

Chợ quê buổi sớm hiện diện nhiều quà bánh nhưng nhiều phụ nữ ở Phổ Cường (Đức Phổ) vẫn luôn “ưu ái” những chiếc bánh bò dân dã. Nguyên liệu chủ yếu để chế biến những chiếc bánh trắng ngà và ngon lành gồm gạo, men và đường cát trắng. Loại gạo dùng làm bánh khi nấu cơm phải tơi xốp, thu hoạch 2 – 3 tháng trước đó trên những thửa ruộng lúa chín vàng.

 

Đưa bánh ra khỏi khay hấp
Đưa bánh ra khỏi khay hấp.


Những phụ nữ khéo tay chọn loại men to bằng bắp tay màu trắng lẫn ít vỏ trấu vàng mơ trông khá bắt mắt. Men giã nhỏ rồi rây lấy phần bột mịn, trộn lẫn với ít nước và quấy đều rồi ủ khoảng 8 giờ đồng hồ, gọi là gầy men. Gạo  vo sạch, ngâm trong nước khoảng 8 giờ đồng hồ sau đó xay thành bột nhuyễn, cho men đã ủ cùng với đường cát trắng vào rồi khuấy đều, tiếp tục cho vào ủ ấm.

Khi hỗn hợp bột, men và đường nổi lớp bọt trắng bên trên thì dùng vá khuấy đều rồi đậy kín nắp chờ lần nổi bọt tiếp theo. Sau 3 lần như thế, khuấy đều rồi cho vào chén nhựa vừa được thoa dầu phộng để bánh không dính vào thành chén. Tiếp đến, đưa vào nồi hấp cách thủy khoảng 25 phút thì bánh chín. Đưa chén ra khỏi nồi chờ nguội rồi úp xuống phía bên dưới, dùng tay vỗ nhẹ thì chiếc bánh bò thơm ngon nhẹ nhàng rời khỏi chén.

Phương pháp chế biến bánh được người dân Phổ Cường gọi là đổ bánh bò. Vào dịp cúng, giỗ hay Tết Đoan ngọ, mỗi gia đình luôn có dăm bảy đĩa bánh dâng cúng tổ tiên, làm quà cho con trẻ và để mời nhau thêm thắm tình thân hữu.

Bánh bò dai và tơi xốp với vị ngọt dịu từ đường hòa cùng hương thơm của men tạo nên hương vị đặc trưng. Lượng men cho vào bánh rất ít nên kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng lạ kỳ. Nhiều phụ nữ khéo tay “ướp” hương đồng gió nội vào bánh bò khá độc đáo. Họ hái lá dứa thơm mọc ven khe suối mang về giã nhuyễn và vắt lấy nước cho vào bột khuấy đều trước khi hấp bánh. Những chiếc bánh ngọt lành, phảng phất hương đồng gió nội làm “say” lòng bao người.

 Những chiếc bánh bò dân dã nhưng đậm đà hương vị làng quê
Những chiếc bánh bò dân dã nhưng đậm đà hương vị làng quê


Vùng quê Phổ Cường giờ có nhiều người phụ nữ chế biến bánh bò và bày bán nơi chợ quê. Bà Trần Thị Nở với nhiều năm bán bánh ở Chợ Đàn, xã Phổ Cường bộc bạch: “Nghề này rất vất vả, phải thức khuya dậy sớm nhưng lời lãi chẳng đáng là bao vì mỗi chiếc bánh bán với mức giá 1.000 đồng. Tuy vậy, tôi vẫn làm cho đến giờ vì có nhiều người mua và khen bánh ngon. Có người đặt tôi làm cả trăm chiếc bánh gửi vào cho người thân ở tận Sài Gòn. Bánh để đến 3 ngày vẫn không bị hư, để trong tủ lạnh thì lâu hơn và chỉ cần hấp lại ăn vẫn ngon lành. Ăn bánh bò có chút men kích thích tiêu hóa nên ăn cơm ngon lắm”.

Sau nhiều năm sinh sống ở Sài Thành với bao lần thưởng thức sơn hào hải vị nhưng những người bạn thuở thiếu thời vẫn ưa thích chiếc bánh bò mộc mạc nơi làng quê. Chiếc bánh đơn sơ phảng phất hương vị đồng quê gợi nhớ về những tháng ngày thơ ấu.


Trang Thy

 


CÁC TIN KHÁC
.