Cá mối kho sả ớt

03:10, 27/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày se lạnh, ăn bát cơm nóng dẻo thơm với cá mối kho sả, ớt, ngon khó diễn tả thành lời. Thịt cá ngọt dai quyện với vị mặn của muối và mắm hòa cùng hương vị của sả, ớt cay nồng trong miệng. Chén cơm gạo lúa mới ngọt bùi hơn thường ngày.

TIN LIÊN QUAN

Chợ quê ngày mưa gió chỉ dăm mớ rau xanh, vài cân cá đồng cùng giỏ trứng của người chăn vịt chạy đồng. Nơi góc chợ, nhiều phụ nữ vây quanh rổ cá mối vừa được vớt lên từ biển bởi những ngư dân đánh bắt gần bờ. Đây là loại cá “của người nghèo” vì giá khá rẻ, nhưng có thể chế biến thành nhiều món ngon: kho tiêu, nấu canh chua, chế biến món chả cá và nhất là món cá mối kho sả, ớt.

 

Đĩa cá mối kho sả, ớt
Đĩa cá mối kho sả, ớt


Cá mua về dùng dao chặt vi, đánh vảy, móc mang và mổ ruột rồi rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Sau đó, ướp cá với muối cùng ớt và sả băm nhuyễn khoảng mươi phút. Tiếp đến, đun sôi dầu ăn và phi hành tím, cho thêm ít bột nghệ rồi cho thịt cá đã ướp vào nồi, thêm ít nước mắm cho món cá kho thêm hương vị. Đun nhỏ lửa khoảng hai mươi phút cho cá chín và vừa cạn nước thì nhấc khỏi bếp. Nhiều bà nội trợ còn kỳ công kho cá trong nồi đất. Sau khi cá chín thì vùi vào tro nóng để nồi cá kho thêm thơm ngon.

Những ngày se lạnh, ăn bát cơm nóng dẻo thơm với cá mối kho sả, ớt ngon khó diễn tả thành lời. Thịt cá ngọt dai quyện với vị mặn của muối và mắm hòa cùng hương vị của sả, ớt cay nồng trong miệng. Chén cơm gạo lúa mới ngọt bùi hơn thường ngày. Bữa cơm khiến mọi người cứ hít hà vì cay, nhưng cũng làm ấm dần cơ thể giữa ngày giá lạnh, không khí gia đình thêm ấm cúng.

Những người con xa quê, mỗi khi được ăn miếng cá mối kho sả, ớt cứ ngậm ngùi nhớ về những tháng ngày gian khó nơi quê nhà. Nơi ấy có người mẹ nghèo chỉ đủ tiền mua mớ cá mối về kho sả, ớt cho đàn con thơ dại líu ríu đưa bát bới thêm cơm. Ôi…! Những hình bóng ngày xưa chợt ùa về, dìu lòng ta vào miền nhớ thương yêu.


Trang Thy



 


CÁC TIN KHÁC
.