Giữ hương vị bánh quê

11:09, 17/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa cuộc sống nhộn nhịp, ba chị em bà Trần Thị Nhiều ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) vẫn tần tảo, lặng lẽ làm ra những chiếc bánh ít lá gai thơm ngon. Hơn 70 năm qua, món bánh gia truyền, dân dã mang đậm hương vị làng quê của gia đình bà được nhiều người ưa chuộng...

TIN LIÊN QUAN

Bà Nhiều chia sẻ: Chị em tôi làm bánh đã mấy chục năm rồi, biết gói bánh từ thuở mười mấy tuổi. Những người làm công ở đây cũng đều là chị em hàng xóm, gắn bó từ lâu nên ai cũng quen tay, quen việc, cứ thế mà làm thôi.

Chị em bà Nhiều giữ gìn nghề làm bánh ít truyền thống của gia đình hơn 70 năm qua.
Chị em bà Nhiều giữ gìn nghề làm bánh ít truyền thống của gia đình hơn 70 năm qua.


Nghề làm bánh ít lá gai của gia đình bà Nhiều có từ thời mẹ bà, tính đến nay gia đình bà có "thâm niên" làm bánh hơn 70 năm. Chẳng phải là loại bánh “độc quyền”, nhưng bánh ít lá gai của gia đình bà Nhiều được nhiều người ưa chuộng bởi bánh dẻo dai, thơm, vị ngọt đậm đà và có thể để gần cả tuần không ôi thiu. Bà Nhiều cho biết: “Bánh của gia đình tôi đều được làm thủ công, các công đoạn được làm tỉ mỉ, cẩn thận. Đường được sên kỹ rồi mới trộn vào bột giúp bánh thơm, dậy mùi và lâu thiu”. Không sản xuất nhiều loại bánh như các cơ sở khác, gia đình bà Nhiều chỉ chuyên làm bánh ít lá gai nhân dừa và nhân đậu xanh, nhưng luôn đắt khách. Trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường từ 2.000 -3.000 cái, giá mỗi cái từ 1.500 - 2.000 đồng.

Để vị bánh quê tồn tại và vẫn được ưa chuộng là cả một sự cố gắng, kiên trì và hết lòng vì nghề của mấy chị em bà. Làm bánh ít lá gai không nặng nhọc, nhưng lại mất nhiều thời gian. Vì thế, để có được những chiếc bánh thơm ngon, ba chị em bà Nhiều phải làm việc từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Bà con láng giềng cũng hay thắc mắc, không biết có phải vì quá say vị bánh, tâm huyết với nghề hay không, mà gia đình bà Nhiều có 5 chị em gái, thì đã 2 người không lập gia đình riêng, bản thân bà Nhiều thì có chồng muộn, nhưng ở được vài năm thì chồng cũng mất.

Bà Trần Thị Xí, em gái bà Nhiều chia sẻ: “Bánh được nhiều người thích thì vui lắm, nhưng chính vì thế mà suốt ngày bận rộn với việc làm bánh nên chẳng có thời gian gặp gỡ, vui chơi. Vả lại, âu cũng là số phận, cứ lạc quan mà sống thôi”. “Không có người đàn ông làm trụ cột, nên ba chị em càng cố gắng làm việc, đùm bọc, yêu thương nhau và giữ gìn nghề của gia đình. Nhiều lúc gia đình gặp khó khăn, không có người đàn ông bên cạnh, mấy chị em cũng có chút chạnh lòng”, bà Nhiều tiếp lời.

Nghĩ thế nên mấy chị em bà Nhiều luôn cố gắng giúp đỡ, tạo việc làm cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Ngoài tạo công việc làm thường xuyên cho 3 chị phụ nữ, chị em bà Nhiều còn thường xuyên giúp đỡ, động viên về mặt vật chất lẫn tinh thần khi họ gặp khó khăn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Châu Nguyễn Thị Anh cho biết: Mấy chị em bà Nhiều làm việc rất chăm chỉ, dồn hết tâm huyết vào món bánh truyền thống, nên không chỉ phát triển được kinh tế, mà họ còn giúp đỡ nhiều chị em ở địa phương có việc làm. Sự tảo tần và tinh thần lạc quan của họ đã truyền thêm sức mạnh cho rất nhiều chị em phụ nữ vươn lên làm giàu, có bản lĩnh và sống có ích.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


CÁC TIN KHÁC
.