Bánh dẻo, bánh nướng mùa Trung thu

07:09, 27/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những mùa Trung thu thời thơ bé, chúng tôi chờ đêm rằm để trông trăng lớn nhất trong năm, xem những điệu múa lân đẹp mắt và đám rước đèn như dòng sông sao nho nhỏ trôi trên con đường làng, hay tiếng lép bép vui tai của dây hạt bưởi khô, và mong chờ được phá cỗ với những chiếc bánh dẻo, bánh nướng thơm phức.

Gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tiếng trống lân đã vang lên vào mỗi buổi chiều, đám trẻ con bắt đầu tập đánh trống, múa lân. Tôi lại nhớ về mùa Trung thu, nhớ những chiếc bánh dẻo, bánh nướng những năm trước.

 Những chiếc bánh Trung thu homemade chứa đựng cái tình của người làm gửi gắm.
Những chiếc bánh Trung thu homemade chứa đựng cái tình của người làm gửi gắm.


Chiếc bánh nướng “trong ngọt có mặn” với nhân thập cẩm, miếng mỡ béo ngậy, hạt dưa bùi bùi, lá chanh thơm thơm. Chiếc bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng tinh nhồi với nước đường, nhân làm bằng hạt sen hay đậu xanh. Những chiếc bánh được làm vào dịp Trung thu đã đi vào giấc mơ con trẻ và trong ký ức của nhiều người.

Ngày nay, những chiếc bánh Trung thu được sản xuất hàng loạt bằng dây chuyền máy móc hiện đại. Tuy vậy, nhiều người vẫn thích bánh Trung thu được làm bằng tay với hương vị đậm đà, đi vào lòng người như thể tình thân gắn kết.  

Tôi có người chị rất thích làm bánh. Món bánh chị thành thục nhất cũng chính là bánh Trung thu. Mỗi năm, chị chuẩn bị nguyên liệu làm bánh từ sớm, những mẻ trứng muối được làm từ đầu tháng 7 âm lịch. Chị bảo, muốn có được những chiếc bánh ngon thì chọn nguyên liệu cho thật kỹ. Nguyên liệu làm bánh nướng nhất thiết phải có mỡ phần, mà là mỡ gáy, mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, mè trắng, đậu phụng rang và cả lòng đỏ trứng gà để phết lên bề mặt bánh nướng trước khi cho vào lò, tạo ra màu vàng rộm.

Đặc biệt, không thể thiếu vị nồng nàn của lá chanh thái sợi. Chiếc bánh là sự tổng hợp của các hương vị mặn, ngọt, ngậy bùi và dẻo dai, có vậy mới lấy được lòng của những người thưởng thức khó tính. Đối với bánh dẻo, phải là gạo nếp rang, xay, ngào bằng nước cốt hoa bưởi, nhân cũng giống nhân bánh nướng nhưng không có mỡ, lá chanh, hoặc nhân chay là đậu xanh xay nhuyễn. Nhân bánh dẻo cũng phải ướp nước cốt hoa bưởi như vỏ bánh.

Cuối tuần, chị rủ tôi về nhà. Hai chị em hì hục chuẩn bị nguyên liệu, xào nhân, nhồi vỏ bánh... rồi lại cùng nhau hồi hộp ngồi canh lò nướng. Không chỉ làm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, chị còn biến tấu các kiểu: Nhân bánh dẻo, vỏ bánh nướng, bánh Trung thu trà xanh, bánh ngàn lớp nhân đậu đỏ, nhân sữa dừa, nhân trái cây... Chị tâm sự, đến gần tháng tám âm lịch, thay vì cuối tuần nghỉ ngơi, đêm nào chị cũng lọ mọ làm bánh khuya, để kịp cho ra lò những mẻ bánh thơm ngon.

Làm được một chiếc bánh Trung thu tưởng dễ hóa ra không phải. Chị bảo, bánh phải lưu giữ được hương vị đặc biệt. Bánh ra khuôn phải vừa vặn, không bị sứt mẻ. Bánh phải có độ bóng bẩy, vàng rộm của trứng, thơm mùi hoa bưởi, dầu chuối. Vỏ bánh nướng phải mềm, không bị vụn, nhân bánh thơm. Và hơn hết, trong mỗi chiếc bánh, cái tình của người làm bánh gửi gắm trong đó sẽ làm cho bánh thêm vị đậm đà, ấm áp.

Bài, ảnh: LI LAM
 


CÁC TIN KHÁC
.