Nhớ bát canh rau dền

04:08, 05/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ai sinh ra và lớn ở nông thôn chắc hẳn đều được thưởng thức bát canh rau dền ngọt mát ít nhất một vài lần.

TIN LIÊN QUAN

Rau dền mà tôi đang nói đến là loại rau dền cơm. Loại này có hai nhóm: Rau dền dại (mọc tự nhiên) và rau dền nhà (tự gieo hạt). Cũng đều là họ dền, nhưng rau dền dại ăn ngon và có mùi thơm, hương vị đặc trưng hơn nhiều so với dền nhà.

Bát canh rau dền nấu tôm.                                            Ảnh: Internet
Bát canh rau dền nấu tôm. Ảnh: Internet


Rau dền dại là loài cây thân thảo, có bộ rễ khỏe, ăn sâu, nên khả năng chịu hạn, chịu nước tốt, sức nảy mầm cao. Rau dền dại thuộc họ dền trắng rất giàu dinh dưỡng dùng làm rau ăn trong ẩm thực của những người nghèo như xào, luộc, nấu canh.

Đây là thức quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người, đảm bảo chất lượng cùng các tiêu chí rau sạch tự nhiên và an toàn. Loại rau này có thể nấu ăn quanh năm, nhưng hợp nhất là mùa hè. Tôi nhớ cứ vào đầu hè, mỗi lần cha mẹ tôi làm đất tỉa đậu hay bắp, thì khoảng vài ngày sau đã thấy rau dền cơm mọc đều. Mẹ tôi không vội nhổ bỏ mà đợi cho rau dền đủ lá mới nhổ lần về nấu canh. Những người đi làm đồng về, thấy mẹ tôi nhổ họ cũng xuống xin một vài mớ. Thời đó đa số là nấu suông, bởi cá thịt khó mua lắm. Nhà tôi lâu lâu mới nấu rau dền với thịt heo nạc hoặc với tôm. Rau dền mà nấu với tôm ngon khỏi phải nói.

Cứ mỗi lần mẹ đem rau dền về, tôi thường phụ giúp mẹ lặt những phần non, rửa sạch, để ráo, xắt nhỏ. Tôm mua về mẹ rửa sạch sẽ bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ lưng. Con to thì mẹ chẻ làm đôi, con nhỏ mẹ để nguyên, mẹ cho vào tô ướp chút muối. Tôi tưởng mẹ bỏ đầu và vỏ, nên cứ tiếc. Nhưng không, mẹ đem đầu và vỏ cho vào cái chảo rang cùng chút nước. Sau đó cho đầu và vỏ tôm vào cối giã nhuyễn, lọc qua rây lấy nước. Mẹ bắc chảo lên bếp khử dầu, khi nghe dầu thơm cho tôm vào xào săn.

Phần nước tôm mẹ đem hòa cùng nước lạnh đổ vào xoong bắt lên bếp. Nước sôi, vớt bọt cho nước trong, nêm gia vị cho vừa ăn, sau đó cho rau dền đã xắt vào. Rau vừa chín tới thì mẹ trút tôm xào vào, đảo đều rồi tắt bếp. Múc canh rau dền nấu tôm ra bát bỏ ngò, hành lá đã xắt nhỏ vào và dọn ra ăn với cơm.

Canh rau dền là món ăn dân dã, bình dị đã trở nên quen thuộc với mọi người vùng nông thôn. Nó không những là món ăn bổ dưỡng mà còn là một dược liệu quý, chữa được nhiều bệnh. Theo đông y, dền cơm có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu, trừ thấp, kích thích tiêu hoá... thường dùng trị một số bệnh về gan, thận, đường hô hấp...

Không biết những người con xa quê như tôi có ai còn nhớ bát canh rau dền nấu tôm không? Chứ tôi thì không sao quên được những bát canh rau dền nấu tôm thân thương của mẹ suốt những năm tháng tuổi thơ. Bây giờ, cứ mỗi lần thấy trong vườn mọc lẻ tẻ vài cây rau dền cơm thế nào tôi cũng ngắt vài nắm rồi ra chợ mua ít tôm về nấu canh cho cả nhà cùng thưởng thức.

PHẠM VĂN HOANH
 


CÁC TIN KHÁC
.