Khám phá chợ nổi Cái Răng

02:08, 07/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) là nét sinh hoạt độc đáo của người dân ở miền sông nước. Nơi đây diễn ra các hoạt động buôn bán hàng hóa ngay từ lúc sáng sớm, cũng là điểm đến hấp dẫn mà nhiều du khách muốn được một lần khám phá.

Hơn 4 giờ sáng, chúng tôi lên một chiếc xuồng nhỏ men theo sông Cái Răng để kịp chứng kiến phiên chợ thường nhật của người dân trên chợ nổi Cái Răng.

Từ bến Ninh Kiều phải mất hơn 45 phút (đi gần 6km) mới đến nơi diễn ra họp chợ. Tầm 5 - 6 giờ sáng, các chiếc xuồng, ghe nhỏ chở đầy trái cây, đồ ăn, thức uống từ các con lạch ở các ấp đổ về đây buôn bán. Lúc này, chợ nổi hoạt động sôi động nhất, cả khu chợ như phình to ra, lấn gần hết cả lòng sông. Mọi thứ âm thanh bắt đầu nhộn nhịp với tiếng máy nổ, tiếng chèo khua nước, sóng vỗ oàm oạp vào mạn thuyền, cùng tiếng cười nói của người mua, kẻ bán.

Tất cả tạo nên sự sầm uất không kém gì những khu chợ trên cạn. Nhịp sống năng động ở chợ trên sông, thể hiện tất cả qua những chiếc ghe nhỏ bán hàng, len lỏi trong chợ, phục vụ nhu cầu của tất cả mọi người. Các sinh hoạt như ăn sáng, uống cà phê cũng được diễn ra ngay trên sông, trên các chiếc ghe nhỏ đậu san sát vào nhau.

Thuyền chở trái cây từ khắp nơi đổ về chợ nổi Cái Răng để buôn bán.
Thuyền chở trái cây từ khắp nơi đổ về chợ nổi Cái Răng để buôn bán.


Chợ nổi thường hoạt động từ tờ mờ sáng và đến khoảng 9- 10 giờ trưa thì vãn dần. Thường thì mỗi ghe chuyên bán một loại mặt hàng. Trước mỗi ghe hàng, thường có một cây sào chống, trên đó treo các loại mặt hàng. Nếu ghe chuyên bán khoai lang thì trên cây sào sẽ treo lủng lẳng vài củ khoai, còn nếu ghe bán dưa thì trên cây sào sẽ có treo vài quả dưa, những ghe như vậy được gọi là ghe bẹo. Hình ảnh cây bẹo đã trở thành nét văn hóa độc đáo, đồng thời là một phương thức tiếp thị và quảng cáo hàng hóa hết sức thú vị của người dân ở miền sông nước. Nhiều du khách khi đến chợ nổi tỏ ra rất thích thú với hình ảnh cây bẹo chào hàng.

Đến chợ nổi Cái Răng, nhiều du khách rất ngạc nhiên khi chứng kiến cảnh ghe, xuồng di chuyển nhiều lần va chạm nhau, nhưng không ai phiền hà. Mỗi người một tay giúp nhau neo đậu ghe thuyền một cách trật tự, gọn gàng, nên việc giao dịch trao đổi hàng hóa rất ít khi xảy ra cãi cọ, lại càng hiếm có chuyện xung đột, ẩu đả. Những nét đẹp ấy thể hiện tính tự quản của cộng đồng cư dân sông nước, góp phần làm cho chợ nổi Cái Răng tồn tại đến nay.

Ngày nay, mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp, cầu bắc qua sông cũng dần được xây dựng, nhưng chợ nổi Cái Răng vẫn tồn tại và phát triển một cách sầm uất. Đây không chỉ là nơi buôn bán, sinh hoạt của người dân Cần Thơ mà nó còn là địa chỉ du lịch hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Tất cả tìm đến đây để khám phá những nét sinh hoạt độc đáo tồn tại lâu đời của người dân miền sông nước, đồng thời muốn trải nghiệm thêm về cuộc sống trên ghe, xuồng giữa lòng sông.
 

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


CÁC TIN KHÁC
.