Món canh giải nhiệt ngày hè

09:06, 10/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu hè, mặt trời vừa ló dạng, những chú ve sầu núp dưới các tán cây mít, bụi thơm ở vườn quê kêu râm ran. Đây cũng là lúc những trái cây trong vườn chín mọng.

TIN LIÊN QUAN

Trong thanh âm vui nhộn, hòa cùng mùi thơm của mít chín, của thơm nếp, những người mẹ quê sau khi làm đồng trở về thường thong thả ra vườn lấy mo cau quạt cho ráo mồ hôi, rồi tiện thể bẻ thơm, hái mít chế biến món ăn cho cả nhà.

Mùa này, chúng tôi vẫn thích nhất là món cá chuồn nấu canh thơm, bỏ lá ngò tàu, ngổ điếc. Món ăn chỉ đơn giản, nhưng gói ghém cả tình yêu thương và sự sắp đặt thời gian chặt chẽ của người mẹ quê...

Để có nồi canh chua đậm đà hương vị của biển, của núi rừng không khó chút nào. Tất cả các nguyên liệu đều có sẵn trong vườn, chỉ trừ cá. Vì vậy, trước khi đi làm đồng các mẹ thường đến chợ quê thật sớm để chọn mua những con cá còn tươi nguyên từ biển ngang mang về.

Các mẹ tha hồ chọn những con cá bụng căng đầy trứng. Với các mẹ muốn nồi canh chua ngon, ngọt, giải nhiệt tốt trong mùa hè thì trước hết con cá phải tươi, nếu cá có trứng thì càng tốt. Để khi nấu lên thịt cá phải trắng, dai. Khi đưa vào miệng, người ăn phải cảm nhận được vị béo, mùi thơm của cá.

 

Món canh chua cá chuồn nấu với thơm giải nhiệt trong ngày hè.
Món canh chua cá chuồn nấu với thơm giải nhiệt trong ngày hè.

 

Sau khi làm sạch cá, các mẹ gia vị để sẵn, rồi ra vườn chọn trái thơm vừa mới chín tới  gọt vỏ, lấy mắt thơm rồi băm nhỏ để một góc. Nguyên liệu nấu nồi canh đã chuẩn bị sẵn, mẹ bắt đầu nhóm bếp, đun nước sôi rồi lần lượt thả cá. Chờ cá chín thì cho thơm vào, rồi ra sân giếng trước nhà hái lá ngò tàu, ngổ điếc, tiện tay hái luôn vài trái ớt đem rửa sạch, rồi cho vào nồi canh vừa mới chín tới, để tăng thêm mùi vị.

Các mẹ chỉ cần thêm tí đường, tí nước mắm ngon, vài hạt muối, ít bột ngọt là có nồi canh chua đậm đà, mang màu sắc của thơm, màu vàng của nghệ, màu xanh của lá thơm trông thật bắt mắt. Mùa hè trời nắng nóng, sau những buổi học về mồ hôi đầm đìa, bữa cơm chỉ cần có nồi canh chua của mẹ như thế là cảm giác nóng nực như tan đi.

Những bữa cơm như thế gieo vào lòng trẻ thơ chúng tôi cho đến khi lớn lên. Bây giờ, dù mỗi đứa ở phương trời xa, nhưng nghe tiếng ve sầu râm ran gọi hè là chúng tôi lại nhớ đến khu vườn xưa, nhớ nồi canh chua của mẹ. Nhớ những năm tháng mẹ tất bật, toan tính từng miếng ăn, để có những bữa cơm đầm ấm, ngon miệng cho cả gia đình.

 


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


CÁC TIN KHÁC
.