Thèm bát canh mồng tơi của mẹ

08:05, 15/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều nay trời oi nồng, trong người cảm thấy khó chịu, tự nhiên tôi lại thấy thèm bát canh mồng tơi ngày nào của mẹ.

TIN LIÊN QUAN

Tôi nhớ ngày xưa, chạy dọc hàng rào nhà tôi là một hàng mồng tơi xanh rờn. Mẹ tôi chăm chút cho nó từng li từng tí, từ khi nó mới chỉ là những cây con non nớt cho đến khi nó vươn mình che kín cả hàng rào. Mẹ tôi trồng mồng tơi không phải để lấy hoa, càng không phải để lấy trái, mà lấy lá nấu canh. Mẹ tôi bảo: “Rau mồng tơi bổ lắm! Nó là loại dược liệu quý chữa được nhiều bệnh".

Dân dã canh mồng tơi.  ẢNH: PV
Dân dã canh mồng tơi. ẢNH: PV


Theo sách đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mát máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt, táo bón, chảy máu cam, bệnh trĩ... rất hiệu quả. Rau mồng tơi rất thích hợp trong mùa nóng. Theo các nghiên cứu cho thấy trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm nhuận tràng, thải chất béo, chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu. Tác dụng trừ thấp nhiệt, làm cho người lao động ngoài trời nắng nóng duy trì được sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Trưa hè chao chát nắng, mẹ tôi bắc ghế đẩu ra hái lá mồng tơi vào nấu canh. Mỗi bữa mẹ hái lưng một rổ. Tôi lăng xăng chạy đến, ngồi xổm bên cạnh mẹ nhặt bỏ những lá sâu. Xong xuôi, mẹ đem rổ lá ra giếng rửa. Mẹ bảo phải rửa nhẹ tay để vừa sạch bụi bẩn vừa không làm lá dập nát, mất chất bổ dưỡng.

Rau mồng tơi không kén đồ nấu. Nhưng để cho mồng tơi tăng thêm chất bổ, mẹ tôi thường nấu với thịt heo nạc, hoặc thịt bò, hoặc tôm, hến... Cách nấu của mẹ tôi rất đơn giản. Rau mồng tơi rửa sạch để lên rổ cho ráo nước. Thịt nạc rửa sạch, băm nhuyễn. Hành khô rửa sạch, thái nhỏ. Đun nóng dầu ăn, đổ hành khô vào phi thơm, thêm thịt vào xào cùng, xào đến khi thịt chín, nêm vào một ít muối, một ít mắm, đảo đều. Tiếp theo đổ nước lạnh vào nồi, đun sôi. Sau đó cho rau mồng tơi vào đun cùng, đợi sôi lại nêm nếm lại cho hợp khẩu vị, rồi tắt bếp, múc ra bát, chuẩn bị bữa cơm trưa.

 Mâm cơm được dọn ra với bát canh mồng tơi nóng hổi. Nước canh trong xanh, như gom cả sắc màu thiên nhiên vào mâm cơm gia đình. Chan bát canh mồng tơi, đưa lên miệng, cái vị ngọt thanh mát của lá mồng tơi đượm vào cái vị ngọt đậm đà của thịt heo nạc như xua tan cái nóng ngày hè.

 PHẠM VĂN HOANH
 


CÁC TIN KHÁC
.