Khám phá xứ trầm hương

08:05, 21/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Từ lâu đã nghe câu: “Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về”, mới đây chúng tôi mới có dịp đến thăm và khám phá xứ trầm hương vốn nổi tiếng từ ngàn xưa.

Từ TP.Nha Trang, vượt chặng đường khoảng 20km là đến trang trại Hoàng Trầm, thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là mô hình trang trại trầm hương duy nhất hiện nay ở Việt Nam, và cũng là sản phẩm du lịch độc đáo, mới được đưa vào khai thác từ tháng 3.2017.

 

 Chủ trang trại Hoàng Trầm Phạm Tuấn Anh giải thích để du khách biết về cơ chế tạo trầm ở cây gió bầu.
Chủ trang trại Hoàng Trầm Phạm Tuấn Anh giải thích để du khách biết về cơ chế tạo trầm ở cây gió bầu.


Chắc hẳn đối với nhiều người, trầm hương không có gì lạ, nhưng đó chỉ là qua tên gọi, vì lẽ trầm hương xưa nay nổi tiếng và quý hiếm. Còn việc thưởng thức hương trầm chính hiệu, nhâm nhi ly trà trầm và nắm rõ công phu chế tác trầm hương… thì có lẽ là điều mà nhiều người hy vọng một lần được biết đến. Tại trang trại Hoàng Trầm, chúng tôi cùng với nhiều du khách trong và ngoài nước được tìm hiểu và thưởng thức những gì gọi là tinh hoa của trầm hương.

Ông chủ trang trại Hoàng Trầm, anh Phạm Tuấn Anh (45 tuổi, quê Hà Nội) cho biết, trang trại có tổng diện tích khoảng 30ha, với hơn 30.000 cây gió bầu từ 15 năm tuổi trở lên, đã được tạo trầm. Trầm hương là thứ tinh dầu được kết tinh trong cây gió. Trong tự nhiên, cây có năm tuổi từ khoảng 40-50 năm thì mới tạo được trầm.

Mẫu vật kỳ nam nặng 1.263g
Mẫu vật kỳ nam nặng 1.263g


Tại trang trại Hoàng Trầm có bảo tàng về trầm hương. Tại đây, câu chuyện về trầm hương hấp dẫn người nghe bởi sự phong phú, gắn kết từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây trong dòng chảy của trầm hương trên thế giới cách đây hàng ngàn năm. Du khách còn được tận mắt nhìn thấy những mẫu vật trầm hương, kỳ nam cực kỳ quý hiếm, nặng hàng chục ký-lô-gam. Công phu chế tác trầm hương cũng được nhân viên của trang trại thực hành ngay tại khu vực cạnh bảo tàng. Đến với trang trại Hoàng Trầm, mỗi người như cảm thấy nhẹ lòng, tĩnh tâm trong thoang thoảng hương trầm.

 

Khâu chế tác trầm hương đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu
Khâu chế tác trầm hương đòi hỏi sự tỉ mỉ và công phu


Đặc biệt, giây phút thưởng thức nghệ thuật thưởng hương trầm như thể đưa mọi người về với lịch sử xa xưa. Thưởng trầm là một nghệ thuật độc đáo, ngày trước chỉ có vua chúa, bậc đại quan mới được thưởng thức.

Trong tiếng đàn trầm bổng du dương, người pha chế trà trầm nhẹ nhàng, tỉ mẫn như gửi vào đó cả tâm hồn. Người uống trà trầm không chỉ thưởng thức hương vị mà xem nghệ thuật pha chế cũng là thú thanh tao. Nhân viên chế trà ở trang trại Hoàng Trầm cho biết, trà trầm được chế biến từ lá non của cây gió bầu đang có trầm hương, có tác dụng thanh lọc cơ thể, chữa bệnh mất ngủ…  

 

Độc đáo nghệ thuật thưởng trà trầm
Độc đáo nghệ thuật thưởng trà trầm.


Về công dụng của trầm hương, không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, được các tôn giáo lớn sử dụng, xem hương trầm là sợi dây liên kết giữa con người với đấng siêu nhiên; về mặt phong thủy trầm hương được biết đến là sản vật mang đến sự may mắn, tài lộc. Trầm hương còn là nguyên liệu của  những bài thuốc quý cho sức khỏe con người.

Tại trang trại Hoàng Trầm hiện có nhiều sản phẩm trầm hương chế tác độc quyền của trang trại với các loại vật phẩm xông hương, vòng tay mỹ nghệ… Anh  Phạm Tuấn Anh cho biết, với sản phẩm chế tác từ trầm hương, trải qua hàng trăm năm vẫn tỏa mùi thơm quý.

Mỗi ngày có khoảng 200 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm trầm hương tại trang trại Hoàng Trầm. Theo lời bộc bạch của anh Tuấn Anh, việc xây dựng trang trại trầm hương đối với anh Tuấn như một cơ duyên, lâu nay Khánh Hòa được biết đến là xứ trầm hương, nhưng chưa có nơi nào giới thiệu để mọi người biết rõ về sản vật quý hiếm này.  

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


CÁC TIN KHÁC
.