Chu du đôi bờ sông Trà

08:11, 03/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ mất chưa đầy nửa giờ bon bon xe máy theo một trong hai tuyến đường dọc sông Trà, du khách có thể thong dong ngắm cảnh sông nước nên thơ, sau đó lại được thỏa sức vẫy vùng trong nước biển mát lạnh hết sức thú vị.

TIN LIÊN QUAN

Đường bờ bắc sông Trà rộng thênh thang, nối thẳng từ cầu Trà Khúc xuống biển Mỹ Khê - một trong những bãi biển đẹp của Quảng Ngãi. Theo cung đường này, ngoài đích đến Mỹ Khê, du khách có thể dừng chân tại rừng dừa nước Tịnh Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), nằm cuối cùng đường.

 

Cuối đường bờ nam sông Trà Khúc là thắng cảnh Cổ Lũy cô thôn nay vẫn còn giữ nguyên nét mộc mạc, thuần phát.
Cuối đường bờ nam sông Trà Khúc là thắng cảnh Cổ Lũy cô thôn nay vẫn còn giữ nguyên nét mộc mạc, thuần phát.


Cứ tầm 4 giờ chiều hằng ngày, lẩn khuất trong các rặng dừa, những người nông dân lại nhẹ nhàng xuôi thuyền đi kéo lưới rập. Khung cảnh mộc mạc lúc ấy, chắc chắn sẽ làm hài lòng những “tay máy” nghiệp dư, thích tìm về những vùng quê để tận hưởng cảm giác thư thái, yên bình. Sau khi trải nghiệm thỏa thích, bạn chỉ cần đi thêm tầm 3km là đến bãi biển Mỹ Khê - bãi biển hằng năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch.

Đặc biệt, ngoài thưởng thức các loại hải sản tươi sống, bãi biển Mỹ Khê còn nổi tiếng với "đặc sản" bánh xèo tôm thơm ngon và không ngấy. Chả thế mà, nhiều người dù không yêu thích biển, nhưng cũng tìm về Mỹ Khê để thưởng thức món bánh xèo “trứ danh” ấy.

Khám phá xong đường bờ bắc sông Trà, du khách có thể ngược trở về trung tâm TP.Quảng Ngãi và tiếp tục theo cung đường bờ nam sông Trà để cảm nhận sự thú vị khác biệt. Xuất phát từ đường tránh đông ngay dưới chân cầu Trà Khúc 2 xuôi về hướng đông tầm 6km là du khách có thể nhìn thấy núi Phú Thọ nằm ngay phía bên phải con đường.

Núi Phú Thọ (ở xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi) với những tảng đá đen tuyền nhiều kích thước lớn nhỏ, có phiến xếp sát nhau, tạo thành hình thù kỳ lạ. Không chỉ là điểm đến để thưởng ngoạn phong cảnh, núi Phú Thọ còn là lựa chọn thú vị cho những ai thích khám phá lịch sử. Bởi trên núi vẫn còn để lại dấu vết thành quách do người Chăm xây dựng, mà rõ nhất là thành Bàn Cờ.

Theo hồ sơ của Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi, thành này có hình thang cân, cạnh trên 52m, đáy 60m, cao 25m, diện tích mặt thành khoảng 500m2. Bờ thành Bàn Cờ vốn được xây bằng gạch. Trên mặt thành có tháp Chăm, nhưng nay đã bị phá, chỉ còn ngổn ngang gạch vỡ...

Rời núi Phú Thọ, du khách tiếp tục tìm về Cổ Lũy cô thôn, nằm cách núi Phú Thọ chưa đầy 2km. Đây là một địa danh có vị trí đặc biệt - trước biển, sau sông, là một trong thập nhị thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ngãi. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, Cổ Lũy cô thôn vẫn còn giữ lại nét mộc mạc, yên bình. Những thân dừa già bên hông nhà khẽ nhoài người ra lòng sông đón nắng. Từng chiếc thuyền, ghe sau những ngày mệt mỏi ngoài khơi xa, lại bình yên nằm gối bãi bên sông...

Thêm một điều thú vị nữa cho những ai muốn khám phá dọc đôi bờ sông Trà, là mùa này đang ngập tràn hoa cỏ lau. Những thân cỏ lau cao hơn đầu người, nở trắng xóa cả dòng sông, cứ chao mình theo gió chiều... thì còn gì “ru lòng” hơn thế!

Bài, ảnh: Ý THU

 


CÁC TIN KHÁC
.