Ngọt thơm cá ngạnh sông Trường

10:09, 30/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cá ngạnh sông Trường tuy nhỏ nhưng thịt dai và ngọt thơm làm thỏa lòng thực khách. Những người con xa quê chợt bồi hồi khi nhận được mớ cá ngạnh từ người thân nơi quê nhà.

TIN LIÊN QUAN

Sông Trường dài khoảng 4km chảy qua địa bàn 2 xã là Phổ Vinh và Phổ Minh, huyện Đức Phổ. Đầu nguồn góp nước từ sông Lò Bó và đầm Lâm Bình yên ả chảy qua ruộng đồng, làng quê rồi hòa vào sông Thoa đổ ra biển qua cửa Mỹ Á. Cá, tôm trên dòng sông khá dồi dào và phong phú nhưng “ấn tượng” với nhiều người là cá ngạnh. Cá ngạnh nơi đây giống cá trê nhưng da nhạt màu, thân nhỏ cỡ bằng ngón tay, lớn lắm cũng chỉ bằng ngón chân cái. Người dân trong vùng thường giăng lưới, thả câu, đứng nhá… để bắt cá.

Nơi đầu nguồn sông Trường góp nước của sông Lò Bó (bên phải) và nguồn nước từ đầm Lâm Bình (bên trái)
Nơi đầu nguồn sông Trường góp nước của sông Lò Bó (bên phải) và nguồn nước từ đầm Lâm Bình (bên trái)


Thuở nhỏ, anh em chúng tôi nói cười ríu rít mỗi khi cha vác nhá và mang chiếc đụt đựng cá đan bằng nan tre về nhà. Mẹ lựa những con cá bơi khoẻ cho vào rộng trong lu nước để ăn dần và mớ cá ngạnh chế biến các món ăn trong bữa cơm gia đình.

Mẹ khéo tay dùng dao chặt bỏ ngạnh trên lưng và hai bên mang, chỉ sơ sẩy tí xíu sẽ bị ngạnh cá đâm rất đau nhức. Sau đó, mẹ mổ bụng cá, rửa sạch rồi lựa những con cá lớn bỏ vào thau xóc với muối ớt giã nhuyễn, đặt vào vỉ sắt nướng trên bếp than hồng.

Chỉ vài phút sau, cá chín với làn da cháy sém tỏa hương thơm phức. Mẹ nhẹ nhàng gắp cá ra đĩa và không quên cho anh em tôi vài con cá nướng nóng hôi hổi. Thịt cá ngạnh nướng ngày ấy thơm ngon lạ kỳ, lưu mãi trong ký ức tuổi thơ.

Và bữa cơm hôm ấy cũng không thể thiếu món canh chua cá ngạnh nấu với lá giang. Mớ cá ngạnh nhỏ được mẹ làm sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi trên bếp cùng với ít muối hạt. Khi nước sôi trở lại cho lá giang vò giập, bạc hà tước vỏ rửa sạch rồi thái lát, măng tre thái sợi, thơm và cà chua chín thái lát vào nồi. Vài phút sau, cho rau thơm: ngò gai, ngổ điếc thái nhỏ và nêm gia vị vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp là đã có món canh chua cá ngạnh ngon lành.

Chén canh chua cá ngạnh hòa quyện hương vị của cá và các loại rau quả cùng gia vị khiến cho bữa cơm thêm đầm ấm. Gắp cá chấm vào chén nước mắm nguyên chất dằm trái ớt cùng với tỏi băm nhỏ đưa vào miệng cắn bỏ phần đầu rồi nhai nguyên phần thân mới đúng điệu.

Vị ngọt từ thịt cá quyện với vị mặn, cay của mắm và ớt, tỏi cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi. Nhiều người còn “biến tấu” canh chua cá ngạnh thành món lẩu để lai rai dăm ly rượu quê cùng bạn bè. Chế biến món lẩu khá đơn giản. Chỉ cần đun canh trên bếp, cho thêm giá sống cùng rau xanh vào nồi ăn kèm với bún, bánh tráng, là món đưa cay tuyệt hảo của những đấng mày râu sau cả ngày lao động vất vả.

 

Lẩu chua cá ngạnh
Lẩu chua cá ngạnh


Mưa lại về. Nước sông chuyển sang màu phù sa nâu đỏ mang nguồn thức ăn cho cá, tôm từ thượng nguồn đổ về nên thịt cá ngạnh ngọt thơm hơn những mùa khác trong năm. Bạn thuở thiếu thời điện thoại nhờ mua mớ cá ngạnh sông Trường gửi vào Sài thành để được thưởng thức hương vị quê nhà. Loài cá dân dã với giá mỗi ký chỉ mươi nghìn đồng nhưng đã gợi cho chúng tôi nhớ về những tháng ngày đắm mình bơi lội chốn sông quê.

Trang Thy
  
 


CÁC TIN KHÁC
.