Khám phá "mắt biển" hơn trăm tuổi ở Vũng Tàu

09:04, 30/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với vẻ đẹp cổ xưa, tồn tại hơn một trăm năm nay, ngọn Hải đăng Vũng Tàu được ví như là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Đây cũng là một trong những điểm đến lý tưởng thu hút nhiều lượt khách du lịch đến tham quan khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu. 

TIN LIÊN QUAN

Hải đăng Vũng Tàu tọa lạc trên đỉnh núi Nhỏ, hay còn gọi là núi Tao Phùng ở  thành phố Vũng Tàu, đã thu hút lượng du khách đến tham quan và khám phá rất đông từ nhiều năm nay. Buổi sáng tinh mơ cho đến khi hoàng hôn buông xuống, không gian, cảnh vật khu vực Hải đăng như một bức tranh với những gam màu tuyệt đẹp mà hiếm nơi nào có được.
 
Để lên được ngọn Hải đăng này, du khách sẽ đi theo con đường nhựa nằm uốn lượn bên triền núi, nơi có những loài cây nhiệt đới chen vách đá tỏa bóng mát xuống lối đi. Khuôn viên Hải đăng Vũng Tàu rộng hơn 3.000m2 gồm tháp hải đăng, nhà quản đăng và các công trình phụ khác.
 
Theo các tài liệu lịch sử, Hải đăng Vũng Tàu được người Pháp xây dựng vào năm 1862 nhằm mục đích chỉ đường, báo hiệu cho các tàu thuyền qua lại. Ban đầu Hải đăng được đặt ở mõm cực Nam của núi Nhỏ, có độ cao khoảng 149m với kiến trúc đơn giản, đèn thắp bằng dầu dừa.
 
Đến năm 1913, Hải đăng Vũng Tàu được chuyển lên vị trí hiện tại, ở đỉnh núi Nhỏ, cao chừng 170m so với mực nước biển và kiến trúc có nhiều thay đổi đẹp mắt và kiên cố hơn. Đây là một trong những Hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam và Đông Nam Á. 
 
Ngọn Hải đăng luôn luôn được sơn màu trắng làm ngọn hải đăng nổi bật trên nền núi rừng xanh thẫm
Ngọn Hải đăng luôn luôn được sơn màu trắng làm ngọn hải đăng nổi bật trên nền núi rừng xanh thẫm
 
Kiến trúc ngọn Hải đăng là một tháp hình trụ cao 18m, đường kính 3m, được xây dựng bằng đá hộc,và được sơn màu trắng, ba mặt Đông - Tây - Nam giáp biển, phía Bắc giáp khu dân cư và trung tâm thành phố Vũng Tàu. Bên trong lòng tháp có cầu thang xoắn ốc, làm bằng thép dày với 55 bậc đi qua 3 tầng tháp, càng lên cao diện tích cầu thang càng hẹp dần.
 
Qua quan sát của chúng tôi, tầng thứ nhất là đế bằng dây cót duy nhất còn sót lại ở Việt Nam. Tầng thứ hai có lối ra ngoài ban công. Điểm đặc biệt của ban công này được làm xoay tròn một vòng quanh ngọn Hải đăng.
 
Từ ban công, du khách  có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu từ trên cao, tận hưởng những cơn gió biển mát rượi, được thả mắt xuống rừng hoa sứ trắng dưới chân ngọn Hải đăng… tất cả tạo thành một cảm giác thật sự thú vị mà không phải nơi đâu cũng có thể mang đến được. Tầng cuối cùng, cũng là tầng cao nhất, chính là ngọn đèn Hải đăng.
 
Toàn cảnh thành phố Vũng Tàu nhìn từ ngọn hải đăng
Toàn cảnh thành phố Vũng Tàu nhìn từ ngọn Hải đăng

 

Hơn một trăm năm qua, ngọn hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy và trung thành của những người đi biển.
 Ngọn Hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy của những người đi biển.

 

Tháp Hải đăng được nối liền với khu nhà quản đăng bằng một con đường hầm cong kiên cố với dáng vẻ kiến trúc độc đáo chưa có ở bất cứ hải đăng nào. Khu nhà được xây dựng theo kiến trúc Pháp, gồm 2 tầng, có 25 phòng rộng rãi, thoáng mát. Bao quanh khu nhà quản đăng là vườn sứ hàng chục năm tuổi, toả bóng mát rượi và trổ bông thơm ngát.

Dưới chân tháp Hải đăng có bốn khẩu đại bác dài trên 10m, nặng hàng tấn, thuộc di tích trận địa pháo cổ do người Pháp xây dựng tại núi Nhỏ từ năm 1895, nhằm khống chế một vùng rộng lớn từ Long Hải đến Cần Giờ, kiểm soát đường biển vùng Đông Nam Bộ.

Trước đây khi chưa có điện, ngọn Hải đăng hoạt động nhờ hệ thống dây thiều, cứ ba giờ phải lên dây cót một lần. Hiện nay, ngọn Hải đăng được thắp sáng nhờ bóng đèn có công suất 1.500W, chiếu xa 35 hải lý. Đèn bắt đầu được thắp lên từ lúc 17h30 phút mỗi ngày và tắt vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày. Trong suốt thời gian chiếu sáng, đèn chuyển động liên tục xoay tròn bằng môtơ điện theo chiều kim đồng hồ, phát ra hai tia và mỗi phút quay được 2,4 vòng. 
 
Hơn một trăm năm qua, ngọn Hải đăng Vũng Tàu là người bạn tin cậy và trung thành của những người đi biển. Ngày đêm "mắt biển" luôn dõi theo cuộc sống mưu sinh hàng ngàn ngư dân khu vực biển Vũng Tàu và vùng lân cận, giúp cho ngư dân yên tâm ra khơi, đánh bắt, khai thác hải sản từ xưa đến nay. 
 
Trải qua hơn 100 năm, ngọn Hải Đăng vẫn tồn tại vững chải trên đỉnh núi Nhỏ. Nhiều năm nay, ngọn Hải Đăng luôn là địa chỉ tham quan hấp dẫn du khách khi đến với thành phố biển xinh đẹp này không chỉ bởi 'sức hút" từ lối kiến trúc đẹp cổ xưa mà còn khám phá, tìm hiểu về giá trị lịch sử. 
 
PV

CÁC TIN KHÁC
.