Cá lạt um khế

09:04, 24/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chuông điện thoại rung liên hồi, giọng vợ mời gọi: Chiều nay em nấu món cá lạt um khế, anh về ăn cơm nha! Tôi quên bẵng bữa nhậu với nhóm bạn vào cuối ngày, vội phóng xe máy về nhà.

TIN LIÊN QUAN

Cá lạt là loài cá da trơn, sinh sống ở vùng nước mặn với mõm và thân dài dùng để chế biến nhiều món ăn ngon: Nướng, chiên, hấp, kho dưa cải, kho nghệ, nấu chanh chua, kho sả ớt… và món cá lạt um khế luôn được “ưu ái” trong bữa cơm của người dân quê. Phương pháp chế biến món cá lạt không cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự khéo tay của những bà nội trợ.

 

Đĩa cá lạt um khế dân dã trong bữa cơm gia đình
Đĩa cá lạt um khế dân dã trong bữa cơm gia đình


Chọn mua cá tươi mang về rửa sơ qua với nước. Dùng tay móc bỏ mang rồi dùng dao mổ bụng móc bỏ nội tạng và rửa sạch với nước muối pha loãng. Tiếp đến, dùng dao khứa mỏng hai bên thân để cắt ngắn xương dăm rồi cắt khúc vừa ăn.

Dạo quanh xóm xin vài quả khế xanh sắp chín rửa sạch rồi dùng dao thái lát. Đun dầu phộng sôi trên bếp, cho vài lát hành tím thái mỏng vào đến khi bốc mùi thơm, thêm muỗng nghệ tươi xay nhuyễn cùng với ít nước vào nồi. Khi nước sôi thì cho cá vào nồi với ít muối hạt cùng muỗng đường cát trắng và đun nhỏ lửa. Đợi khi cá gần chín cho khế thái lát vào nồi, nêm thêm gia vị vừa ăn. Vài phút sau, nồi cá bốc mùi thơm phức, thêm ít tiêu xay nhuyễn cùng với rau thơm thái nhỏ rồi nhấc xuống khỏi bếp thế là đã có món cá lạt um khế đậm đà hương vị.

Màu xanh của rau thơm cùng sắc đỏ của vài lát ớt thái mỏng trên nền vàng của cá lạt và khế trông thật bắt mắt, giục giã cầm đũa. Thịt cá dai ngọt quyện với vị chua của khế hòa cùng hương vị của gia vị và rau thơm, ngon khó diễn tả thành lời. Bát cơm gạo lúa mới như dẻo thơm hơn thường ngày với món cá lạt um khế đậm đà, phảng phất hương vị biển cả hòa cùng hương đồng gió nội nơi làng quê.

Trang Thy

       
 


CÁC TIN KHÁC
.