Cá diếc hạt bí

02:03, 21/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đúng như tên gọi của nó, loại cá diếc này chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn cái hạt bí một chút nhưng với những người thích khẩu vị đồng quê dân dã thì nó là một món ngon... trên cả tuyệt vời.

TIN LIÊN QUAN

Vào mùa lúa trên đồng bắt đầu cong lưỡi liềm, ngả sang màu vàng nhạt. Nước dưới chân ruộng đã rút dần chỉ còn đọng lại những vũng nước nhỏ thì đây chính là thời điểm ra đồng “săn” cá diếc hạt bí. Dụng cụ khá đơn giản. Một chiếc thúng nhỏ để tát nước. Chiếc rổ nhỏ dùng để vớt cá là có thể lên đường. Dạo một vòng trên đồng, xem chỗ nào còn lại những vũng nước thì thế nào cá cũng bị dồn về đó. Hì hục tát xúc một lúc thì cũng có bữa ra trò. Cá gì cũng có, nhưng nhiều nhất mùa này là cá diếc hạt bí. Con nào con nấy trắng lấp lánh, bụng no tròn, nhìn thôi... cũng sướng!

Cá diếc.
Cá diếc.

Cá đem về nhặt nhanh và rửa cho sạch sẽ, bỏ vào chiếc trã đất và đổ vào ít nước rồi bắc lên bếp. Khác với kho cá biển, kho cá đồng không phải đợi nước thật sôi mới bỏ cá vào. Vài luồng lửa, đợi nồi cá sôi đều là bắt đầu nêm nếm. Một tí muối vừa miệng. Một tí bột ngọt làm dịu đầu lưỡi. Một chút tiêu đủ độ nồng. Một chút bột nghệ đủ độ vàng và tạo mùi cho nồi cá. Và, món cá diếc hạt bí kho không thể thiếu lá gừng! Ra vườn, chọn những chiếc lá gừng non hái vào, rửa sạch và xắt nhỏ. Nồi cá đang sôi, ta rải đều một lớp gừng. Theo làn hơi bốc lên, mùi thơm của nồi cá kho đã lan tỏa đầy gian bếp.

Cá diếc hạt bí kho lá gừng ăn với cơm nóng ghế khoai lang thì ngon phải biết. Nồi cá được bê lên mâm. Ăn đến đâu thì gắp đến đó. Gắp con cá bỏ vào miệng và thong thả nhai. Vị mềm, ngọt một cách tự nhiên của cá hòa lẫn với chút hăng nồng của mùi lá gừng, của bột nghệ. Mùi của cơm gạo lúa mới thơm lừng, cộng với chút ngọt bùi của khoai lang đầu vụ. Tất cả hòa lẫn để tạo nên một bữa cơm quê hồn hậu, neo mãi trong hồn những người đã có một thời sống với quê xưa.

Vũ Nho

 


CÁC TIN KHÁC
.