Cá tắc kè nướng, món ngon khó quên

08:02, 24/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Cách chế biến thì vô cùng đơn giản, còn thịt dai thơm và ngon như thịt gà. Vì vậy cá tắc kè đang ngày được nhiều người dân biết đến, với giá bán có thời điểm lên đến 200.000 đồng/kg.

TIN LIÊN QUAN

Vì có phần đầu có hình dáng con tắc kè sống trên cạn, nên người dân đặt tên cho nó là cá kè, hay cá tắc kè. Theo ngư dân trong tỉnh thì loài cá này thường sống ở vùng biển cách bờ hàng trăm hải lý, với trọng lượng của cá tắc kè từ 0,3-0,6 kg/con. Tuy nhiên không ít trường hợp cá tắc kè mà ngư dân đánh bắt được nặng trên 1kg/con.

 

Có nhiều cách để chế biến, nhưng ngon nhất vẫn là nước than củi
Có nhiều cách để chế biến, nhưng ngon nhất vẫn là nước than củi


Việc đánh bắt cá tắc kè của ngư dân trong tỉnh diễn ra quanh năm, với nhiều hình thức khác nhau: Lưới giã cào, lưới mùng, dùng đoọc để lặn và đâm.

Nhiều ngư dân ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ cho biết: Hàng chục năm về trước cá tắc kè đánh bắt được khá nhiều. Tuy nhiên do hình thù xấu xí; bên cạnh đó phần xương, vảy... chiếm đến 2/3 trọng lượng nên nhiều người chê loài cá này, hoặc nếu mua thì cũng để chế biến làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên thời gian gần đây, khi thưởng thức nhiều người mới nhận ra thịt cá tắc kè có mùi vị thơm ngon, dai đặc biệt.

 

Mùi thơm và vị ngọt, dai của cá tắc kè nướng cho người thưởng thức cảm giác ngon, lạ như thể đang ăn thịt gà
Mùi thơm và vị ngọt, dai của cá tắc kè nướng cho người thưởng thức cảm giác ngon, lạ như thể đang ăn thịt gà.


Theo đó tắc kè được ưa chuộng và trở thành đặc sản của biển nên giá tăng lên, có thời điểm trên 200.000 đồng/kg. Cũng như nhiều loại hải sản khác, cá tắc kè có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Tuy nhiên ngon nhất vẫn là nướng than củi. Cá tắc kè mua về không phải chặt bỏ vi, vảy và tẩm ướp bất cứ một loại gia vị nào; mà chỉ cần rửa sơ qua cho sạch, rồi để nguyên con lên bếp than và nướng, đến khi nào thấy phần lớp vỏ bên ngoài vừa sém là được.

Sau khi gạt bỏ lớp vảy bên ngoài, bày biện lên dĩa cùng với chén nước  mắm chấm, hoặc muối ớt giã sẵn là thưởng thức. Với mùi thơm và vị ngọt, dai của thịt cá tắc kè nướng và vị mặn, cay của mắm (muối) ớt hòa quyện vào nhau, mang lại cho người ăn cảm giác ngon, lạ đến khó ngờ.

Ai đã một lần thưởng thức, khó lòng mà quên được hương vị của loài cá được nhiều ngư dân Quảng Ngãi ví von là "gà" của đại dương
                          

 Công Hoàng


 


CÁC TIN KHÁC
.