Ngọt, giòn từ món hoa chuối rừng

08:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ mỗi độ cuối năm, khi những cánh rừng phía tây của tỉnh có ánh nắng xuyên qua cũng là lúc hoa chuối rừng nở bung sắc đỏ tươi. Đây là dịp để người dân các huyện miền núi vào rừng hái hoa chuối về chế biến các món ăn hoặc bán về miền xuôi.

Hoa chuối rừng có màu sắc đỏ đậm hơn nhiều so với hoa chuối nhà vườn. Đây là sản phẩm mà núi rừng hào phóng ban tặng cho đồng bào miền núi trong mùa đông vốn thiếu rau tươi. Loài hoa này có thể chế biến thành nhiều món ăn như: Luộc chấm muối ớt, xào…, nhưng có lẽ để lại dư vị cho người thưởng thức vẫn là món hoa chuối rừng trộn, hay món rau sống có hoa chuối rừng ăn với bún, mì Quảng. Món ăn dân dã vừa ngon miệng, vừa rẻ tiền này nay đã về với phố thị, làm món khai vị trong những bữa tiệc cưới, nhà hàng, hàng quán...

 

Món bún bò Huế trở nên hấp dẫn nhờ món rau sống có hoa chuối rừng.
Món bún bò Huế trở nên hấp dẫn nhờ món rau sống có hoa chuối rừng.


Món hoa chuối rừng trộn tuy làm đơn giản, nhưng cũng cần sự tỉ mẫn. Sau khi hái hoặc mua về, qua đôi bàn tay khéo léo của mình, những người mẹ, người chị lột những lớp vỏ già bên ngoài, chỉ lấy lớp vỏ non rồi thái thật mỏng. Để hoa chuối trắng, tươi, giòn, nhả mủ, trước khi thái, các chị, các mẹ phải chuẩn bị một thau nước có pha chút giấm, hoặc chanh, hay đá lạnh... Hoa chuối được thái mỏng thả vào chậu nước cứ cong vòng, sóng sánh trông rất ngon.

Sau khi rửa sạch, vớt ra, các mẹ bắt nồi khử dầu, phi hành để nguội rồi trộn đều với hoa chuối đã thái mỏng. Để món trộn hoa chuối rừng ngon hơn, các mẹ, các chị phải vắt thêm tí chanh, chút ngọt của đường, hơi cay của ớt và thêm ít lá thơm, trộn thêm ít đậu phụng là có món ăn dân dã nhưng đầy hấp dẫn, mang đậm hương vị của núi rừng trong bữa cơm gia đình.

Bây giờ, hoa chuối rừng đã về phố, được các nhà hàng, quán ăn, chế biến “cách điệu” hơn. Thay vì chỉ trộn dân dã như bà con miền núi, thì nay họ có thể thêm ít tai heo đã luộc thái mỏng hay tôm luộc, bò khô trộn cùng với hành phi, lá thơm, đậu phụng... Món ăn từ núi rừng này nay trở nên sang trọng, bắt mắt được đặt bên những món “cao lương, mỹ vị” trong mâm ăn.

Hoa chuối rừng còn được nhiều người ở phố ưa chuộng khi được chế biến thành món rau sống ăn với mì Quảng, với bún... Trong cuộc mưu sinh, ở phố thị đã có nhiều quán bán bún, mì Quảng mọc lên, nhưng quán nào hiểu “gu” của thực khách chế biến thêm món rau sống trộn với hoa chuối rừng bao giờ cũng thu hút khách. Như quán “Mụ Rơi” đường Phan Đình Phùng (TP. Quảng Ngãi) nhờ bán bún bò với rau sống có hoa chuối rừng nên lúc nào cũng đông khách.


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


CÁC TIN KHÁC
.