Về Bình Dương, ăn cá dìa, cá hanh nướng

07:11, 15/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khung cảnh hoang sơ sông nước, dưới mái chòi lợp dừa lá liêu xiêu, đong đưa cánh võng đợi từng vỉ cá dìa, cá hanh nướng củ nén thơm lựng “rời bếp” là cảm giác hấp dẫn khó tả và cũng thật khó quên khi về Bình Dương (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Dòng sông Trà Bồng trước khi hòa về biển lớn đã mang cho vùng đất hạ nguồn trĩu nặng phù sa và nhiều sản vật quý giá. Trong đó, không thể không kể đến những loài cá “trứ danh” của miền sông nước như cá dìa, cá hanh, cá đối... Tại xóm Bờ Đắp thuộc thôn Đông Yên, xã Bình Dương (Bình Sơn), những loại cá này đã trở thành đặc sản. Chỉ đơn giản với vỉ nướng kẹp 2-3 con cá dìa, cá hanh tầm bàn tay trên bếp than hồng âm ỉ, nhưng món đặc sản này đã níu chân biết bao du khách ghé lại nơi đây.

 

 Cá hanh nướng trên bếp than hồng.
Cá hanh nướng trên bếp than hồng.


 Theo người dân địa phương, cá dìa, cá hanh tuy có quanh năm, nhưng nhiều nhất và ngon nhất vẫn là mùa nước đục (mùa mưa). Thợ chài thường thả lưới, theo con nước. Tầm 6 giờ sáng hay 1-2 giờ đêm là thu lưới, số cá lớn đánh lên được bán liền cho hàng quán nằm dọc bên sông. Bởi vậy mà thứ cá thiên nhiên còn tươi trong dòng nước lợ này luôn có được vị tươi ngon khó nơi nào sánh bằng. Cá dìa thịt ngọt, dai như thịt gà; trong khi cá hanh thịt mềm và béo. Cả hai đều có thể chế biến đủ món như chiên xù, nấu cháo, nấu chua… Nhưng để “lai rai” đúng điệu thì nhiều bạn nhậu vẫn chọn cá làm món nướng.

 Cách chế biến cá khá đơn giản và nhanh gọn. Sau khi móc hết ruột, mang và rửa kỹ, cá được khứa ngang thân để ướp hành, ớt và đặc biệt là củ nén giã nhuyễn để át đi mùi tanh. Cá dìa lớn tầm bàn tay, dài khoảng 30-40cm, cứ 2-3 con được xếp vào 1 vỉ. Khác với nhiều nơi, món cá nướng thường được bọc trong lá chuối thì ở xóm Bờ Đắp, các chủ quán dùng cây sả để lót quanh vỉ nướng. Nhờ đó mà cá vẫn giữ được nước, thịt cá vừa mềm vừa dai, lại bám mùi thơm đặc trưng của nén, của sả. Khi nướng cá, mỡ cá sẽ rỉ ra thấm đều quanh thân, chảy trên lửa than hồng.

Người nướng phải thường xuyên tản đều bếp than và trở vỉ để cá không bị khô và cháy da. Đến khi cá có màu vàng ươm là đã chín tới. Cá được phủi sạch lớp sả lót xung quanh, dọn lên bàn kèm theo bánh tráng và rau sống. Cá nướng tới đâu, ăn tới đó nên còn nóng hổi, chấm cùng mắm ớt tỏi hoặc muối ớt xanh mới cảm nhận hết độ ngon. Vị mặn mòi vừa phải của sông nước, vị thơm của nén, của sả và thịt cá dai ngọt khiến du khách đã ăn một lần khó có thể nào quên. Bởi vậy, cứ mỗi mùa hè và những ngày chớm đông, thôn Đông Yên lại tấp nập khách đến ngắm cảnh vật và thưởng thức những món đặc sản sông nước.

 Nếu có dịp về Bình Dương, bạn hãy dành chút thời gian ghé vào những quán nhỏ trải dài bên Bờ Đắp, ăn thử món cá nướng trứ danh nơi đây. Nó đủ khiến cho bạn cảm nhận và hiểu thấu nỗi nhớ da diết với “con sông xanh biếc” mà nhà thơ Tế Hanh đã từng gửi gắm trong bài thơ “Nhớ con sông quê hương”.

Bài, ảnh: Hà Xuyên

 


CÁC TIN KHÁC
.