Ngọt thanh đậu hũ nước đường

03:11, 01/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau cơn mưa giông của buổi đầu đông, tiết trời se lạnh, có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức một chén đậu hũ nước đường thanh thanh, ngọt ngọt, làm ấm cả người. Ở quê tôi muốn thưởng thức được món ăn dân dã này chỉ có thể chờ quang gánh của các bà, các cô… Có lẽ chính sự chờ đợi ấy làm món ăn này trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.

TIN LIÊN QUAN

Đậu hũ nước đường là món ăn ít được bày bán ở các quán cố định mà món dân dã này thường theo đôi quang gánh của các bà, các cô đến từng con hẻm, từng ngôi nhà. Nó vừa có tính mát lành để giải nhiệt ngày hè, lại vừa nong nóng để ấm lòng vào những ngày mưa đầu đông. Chính vì thế, đậu hũ nước đường được bán quanh năm, là món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích.

    Đậu hũ nước đường.
Đậu hũ nước đường.


Gần 20 năm gánh hàng đậu hũ rong ruổi trên nhiều con đường, bà Huỳnh Thị Xéo (60 tuổi) ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) xem món ăn này như bảo bối, bởi giúp bà nuôi sống cả gia đình. Bà chia sẻ: “Đậu hũ nước đường là món ăn ngon và bình dân, vì thế mà mấy chục năm qua, gánh hàng của tôi vẫn luôn đắt khách, ngày nào cũng bán hết”. Dù quang gánh đôi khi quá sức trên đôi vai gầy của bà, nhưng bà bảo, hương thơm của đậu nành như làm say mê lòng người, gắn bó với nó lâu quá nên chẳng thể nào đổi nghề được.

Theo bà Xéo, để nấu được những chén đậu hũ thơm ngon cần có sự tỉ mỉ và một chút khéo léo. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu phải thật kỹ lưỡng, nên chọn đậu nành chắc hạt, không bị lép. Sau đó ngâm khoảng 3 tiếng cho đậu mềm, rồi đãi sạch vỏ. Muốn có đậu hũ vừa ăn nên xay nước và đậu nành theo tỷ lệ 1:10 (1kg đậu xay với 10 lít nước). Sau khi xay nhuyễn hỗn hợp trên, lọc thật sạch để lấy phần nước.

Sau đó, đun nước đậu nành trên bếp, có thể thêm vài cọng lá dứa để tăng hương vị. Khi đậu nành sôi vùng lên, cần vớt bọt và để nhỏ lửa rồi cho một ít bột gạo vào. Khi cho bột gạo, cần phải khuấy đều tay để bột tan đều, giúp miếng đậu hũ được dai hơn và không vữa. Tiếp đó, chọn một đồ đựng có nắp có thể giữ ấm tốt, cho hỗn hợp trên vào. Trước khi đậy nắp, cần phủ một lớp vải mùng dầy trên thành để tránh hơi nước bốc lên đọng lại nhỏ xuống. Để khoảng 30 phút thì sẽ đặc lại thành đậu hũ.

Cuối cùng là công đoạn làm nước đường. Đường để thắng thường là đường thẻ, thắng đến khi vừa sánh thì cho thêm vài nhúm gừng giã nhỏ.

Đậu hũ chỉ ngon khi thưởng thức lúc còn nóng, có lẽ vì thế mà người bán chẳng thể ngồi một chỗ đợi khách, mà phải gồng gánh đi tìm lấy khách hàng của mình. Giữa cuộc sống còn lắm bộn bề, thưởng thức một chén đậu hũ nước đường không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn nhắc nhớ về tuổi thơ, về những ngày tháng khó khăn khi chỉ dăm ba ngàn cũng đủ làm lòng người ấm lại. Hương thơm nồng, sự mềm mịn của đậu hũ cùng vị ngọt của đường làm quyến rũ lòng người, ăn một chén lại chưa thấy đã thèm, lại muốn thêm chén nữa.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 


CÁC TIN KHÁC
.