Thơ mộng biển Châu Me

02:09, 12/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành cùng với sự nhiệt tình, hiếu khách của những con người nơi đây đã giúp biển Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ) được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh chọn là nơi dừng chân mỗi dịp ngang qua…

TIN LIÊN QUAN

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp hè về là các bạn tôi ở TP.Hồ Chí Minh lại rủ nhau họp lớp. Địa điểm mà chúng tôi lựa chọn thường là các bãi biển, vì ở đây vừa có không gian vui chơi, ăn uống; vừa được trầm mình dưới làn nước mát rượi giữa ngày hè oi nóng. Nhưng đi mãi các bãi biển như Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi), Minh Tân (Mộ Đức), Sa Huỳnh (Đức Phổ) hay Khe Hai (Bình Sơn) cũng nhàm, nên năm rồi, tôi đề nghị đến biển Châu Me cùng lời ngọt nhạt “biển này nhỏ nhưng đẹp”.

Một góc biển Châu Me.
Một góc biển Châu Me.


Nói thế nhưng tôi lo các bạn không thích vì ở đây yên tĩnh, hàng quán ít, lại bày biện giản dị, các món ăn thì bình dân nên sẽ không có nhiều lựa chọn theo sở thích. Ấy thế mà sau một ngày nghịch cát, chèo thúng quanh mép biển, khám phá hết các ghềnh đá, thưởng thức hàng chục món ăn và ngồi hàng giờ để xem các em bé nhặt cá, bổ con nhum... nhưng các bạn tôi vẫn quyến luyến không muốn về, dù mặt trời đã khuất núi. Hóa ra các bạn tôi đã bị vẻ hoang sơ, thơ mộng, yên tĩnh cộng với không khí trong lành của biển Châu Me hút hồn. Đó là bãi cát trắng mịn, những ghềnh đá “mọc” khắp nơi, rừng phi lao uốn lượn viền quanh cộng với những chiếc thúng ngư dân để hờ hững cạnh mép biển đã tạo cho Châu Me một nét đẹp rất riêng, không lẫn với các bãi biển khác.

Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi cũng như các du khách thích thú chính là biển Châu Me chưa nhuốm màu xô bồ, nhộn nhịp mà tĩnh lặng, hiền hòa. Cứ nhìn biển gợn sóng lăn tăn như mặt hồ; rồi tiếng gió, tiếng sóng hòa với tiếng lá reo dội vào ghềnh đá như bản nhạc êm đềm, du dương thì biết, Châu Me bình yên đến nhường nào.

Nhưng chắc mọi người sẽ thắc mắc, biển Châu Me đã được khai thác kinh doanh thì còn đâu sự tĩnh lặng?. Đúng vậy!. Biển Châu Me cũng có các dịch vụ ẩm thực. Nhưng đó chỉ là những hàng quán thưa thớt, bày biện giản đơn cùng những người chủ thân thiện, đôn hậu và mến khách. Điều ấy không chỉ được họ thể hiện qua việc nhiệt tình chỉ chúng tôi cách chèo thúng, bủa lưới hay mẹo làm mắm nhum... mà còn là những món ăn.

Từ mực hấp gừng, cá chuồn nướng hành sả, cá mú nấu cháo đến “đặc sản” nhum tráng trứng, mắm nhum hay cua hấp... Tất cả đều rất tươi ngon mà giá cả phải chăng, nếu không nói là quá rẻ. Chẳng thế mà khi cầm trên tay phiếu tính tiền, bạn tôi cứ hỏi chị chủ quán tên Hương, rằng “chị tính có... lộn không, sao mà... rẻ dữ vậy”. Chị Hương nhỏ nhẹ: “Biển quê mà em. Mình chỉ lấy công làm lời. Chẳng qua vì mực, cá, nhum là của anh nhà đi câu hồi tối về mà bán chưa được, xem như mấy em tiêu thụ giúp thôi mà!”. Sự hóm hỉnh ấy khiến các bạn tôi và du khách trong quán cười ồ, thích thú.

Rong chơi, khám phá “nàng tiên” Châu Me chưa đủ, đám bạn tôi còn tranh thủ xem quán nào ít khách thì vào làm quen với chủ để bắt chuyện, tìm hiểu về nghề đi biển. Đáp lại sự tò mò ấy, các anh, các chị chủ quán vui vẻ trải lòng về những niềm vui lẫn khó khăn mỗi khi chèo thúng ra ven bờ biển bủa cá câu mực. Thậm chí anh chồng chị chủ quán tên Lệ còn nhiệt tình chỉ chúng tôi cách bắt nhum, mẹo bổ nhum và làm các món ngon từ nhum…

Quả thật, với những chủ quán nơi đây, du khách như người bạn. Chẳng thế mà không cần phải “hẹn gặp lại” bằng những lời sáo rỗng, những du khách đã từng đến đây đều quyến luyến mỗi khi ra về. Và sự quyến luyến ấy đã thôi thúc họ quay trở lại biển Châu Me mỗi khi có dịp ngang qua. Bởi nói như một du khách ở tỉnh Bình Định thì “đến biển Châu Me, mình tìm được sự tĩnh lặng cần thiết giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt. Vừa ngắm biển, vừa nhâm nhi món trứng nhum hay cá chuồn nướng hành sả cùng người thân, bạn bè thì thật thích”.

Phải chăng đó là sự tri ân của những ai đã từng đến, từng chiêm ngưỡng và từng yêu cái nơi được ví là “nàng tiên đang ngủ” – biển Châu Me.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


CÁC TIN KHÁC
.