Hương vị thủ đô giữa lòng thành phố Quảng Ngãi

04:09, 13/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm gần đây, các món ăn đặc sản từ những vùng miền khác nhau trên đất nước “du nhập” vào Quảng Ngãi ngày một nhiều. Mỗi đặc sản khi du nhập, lại có sự hòa quyện, biến tấu để phù hợp với khẩu vị người miền Trung. Vì vậy mà không ít món ăn mới lạ, nhưng đã nhanh chóng nằm trong thực đơn ẩm thực của người Quảng, thu hút giới trẻ. Điển hình là món bún đậu mắm tôm- một đặc sản đậm đà hương vị Bắc Bộ.

TIN LIÊN QUAN

Nằm trên con đường rợp bóng cây xanh giữa lòng TP.Quảng bgãi, cứ chiều chiều, quán Bún đậu mắm tôm bà Trâm lại khiến đoạn cuối đường Nguyễn Nghiêm nhộn nhịp hẳn lên. Quán nho nhỏ, trang trí dân dã theo kiểu thôn quê miền Bắc với tre xanh từ bàn ghế đến cổng ngõ và là quán bún đậu mắm tôm duy nhất ở Quảng Ngãi hiện nay. Đặc biệt, chủ quán cũng là người Hà Nội gốc. Giọng nói Bắc Bộ nhẹ nhàng là một trong những điểm mới mẻ và thu hút nhiều bạn trẻ đến quán. Đối với nhiều người con Hà thành xa xứ, quán còn là điểm “hội ngộ” và tìm gặp chút hương vị thủ đô giữa lòng TP. Quảng Ngãi.

 

Bún đậu mắm tôm được đặt trong mẹt tre dân dã.
Bún đậu mắm tôm được đặt trong mẹt tre dân dã.


Bún đậu mắm tôm là đặc sản nổi tiếng, nhưng dân dã ngay từ tên gọi đến nguyên liệu, cách chế biến món ăn. Sự kết hợp giữa bún, đậu khuôn chiên và mắm tôm- thứ mắm đặc biệt “kén” thực khách tạo ra hương vị đặc trưng và cuốn hút khó tả.

Ở quán bún đậu mắm tôm bà Trâm, các nguyên liệu được đặt trong mẹt tre, phía dưới có lót tấm lá chuối tươi xanh. Người ăn được tự chọn phần ăn cho mình với các nguyên liệu phụ như chả cốm, lòng heo nướng, nem rán... Để có phần bún đậu ngon thì bản thân mỗi nguyên liệu đều được chọn lựa, chế biến kỹ lưỡng: Bún được nén lại và cắt thành cục hình vuông; thịt heo tươi ngon được luộc chín; chả cốm, đậu khuôn, nem rán phải “ăn đến đâu, chiên đến đó” cho nóng giòn. Nhất là đậu khuôn phải là đậu nước một, được chế biến theo công thức riêng của người miền Bắc cho đậu thật mềm. Khi chiên đều lửa, vỏ ngoài của đậu vàng ươm, nhưng bên trong giữ được độ mềm và ngọt béo. Ngoài ra, các nguyên liệu phụ khác như dưa leo, xà lách, tía tô... và đặc biệt là mắm tôm. Một chén mắm tôm ngon hay không phụ thuộc vào loại mắm và cách pha trộn.

Ở quán bà Trâm, mắm tôm được dùng là loại mắm gia truyền của gia đình chủ quán ở Hà Nội. Để phù hợp với khẩu vị ăn cay và ngọt của người miền Trung, mắm tôm ở đây được tăng lượng đường và dầu rán chín, kèm theo chén ớt bằm cho người dùng được tự pha trộn với quất. Chấm với từng nguyên liệu, bạn sẽ cảm nhận vị béo ngọt của đậu khuôn, vị cay nồng của tía tô, vị bùi của chả cốm… lẫn giữa vị đặc trưng của mắm tôm và ớt cay cay nơi đầu lưỡi. Bún đậu mắm tôm “thu phục” người ăn bởi chính sự hòa quyện đặc trưng khó lẫn đó.

Ngoài bún đậu mắm tôm là món chính, quán bà Trâm còn phục vụ những món đặc sản miền Bắc khác như bún chả Hà Nội, bún gà nấm, trà chanh… Như những người con xứ Quảng mang đặc sản quê mình đến mọi miền đất nước, Quảng Ngãi cũng đón nhận ngày càng nhiều đặc sản từ các vùng miền trong cả nước du nhập theo đôi chân những người dân nhập cư. Mỗi món ăn mang một điểm đặc trưng, một nét văn hóa riêng, làm phong phú, giàu đẹp thêm cho đời sống ẩm thực của vùng đất Ấn- Trà.

Bài, ảnh: Hà Xuyên
 


CÁC TIN KHÁC
.