Khám phá Bình Ba

10:08, 09/08/2015
.

*TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Cách cảng Đá Bạc (TP.Cam Ranh-Khánh Hòa) chừng hơn 1 giờ tàu khách, đảo Bình Ba hiện ra với vẻ đẹp nguyên sơ của một làng chài cách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài. Đó là chuyện của 2-3 năm trước, còn bây giờ, Bình Ba không còn bình lặng như tên gọi mà người dân nơi đây đã đặt cho nó nữa. Những ngày nghỉ cuối tuần, nhất là dịp nghỉ lễ dài ngày, du khách từ khắp nơi nườm nượp đổ về Bình Ba.

Đi cho biết

Giờ mà rủ bạn bè hoặc gia đình đi Đà Lạt, Nha Trang hoặc Vũng Tàu- những địa chỉ du lịch nổi tiếng lâu nay, chắc cũng khó để “thuyết phục” những người sẽ đồng hành với mình. Khó là bởi, nếu những bạn đồng hành ấy đã từng đặt chân đến những địa chỉ đó một đôi lần rồi. “Có gì ở đó đâu mà chơi!”. Đó là câu “từ chối” ta vẫn thường nghe sau một lời mời. Thế nhưng, nghe rủ đi Bình Ba, phần lớn đều giơ tay “nhất trí cao”. Vì sao?

 

Một phần đảo Bình Ba nhìn từ một ngọn núi trên đảo
Một phần đảo Bình Ba nhìn từ một ngọn núi trên đảo


Một lão ngư làng chài này giải nghĩa chữ Bình Ba theo lối chiết tự: “Bình là bình lặng, ba là sóng. Nơi đây sóng lặng, thế thôi”. Lọt thỏm trong cửa vịnh Cam Ranh, Bình Ba dĩ nhiên là “sóng lặng”. Nhưng đến làng chài này không phải để cảm nhận sự bình lặng của sóng. Du khách tìm đến đây để thưởng lãm vẻ đẹp “nguyên gốc” của nó.

Có lẽ những cư dân khai sơn phá thạch làng chài này, hoặc là những thương hồ ngang dọc sóng nước hoặc là những ngư phủ tứ xứ trôi giạt về đây từ nhiều thập kỷ trước. Họ sống tương đối biệt lập với đất liền, phần vì do đò giang cách trở, phần vì dân cư nơi đây chỉ làm mỗi một nghề đánh bắt cá trên biển. Thế rồi phong trào “du lịch khám phá”, “du lịch bụi”  nở rộ, Bình Ba đã thành đích ngắm cho những ai thích khí trời tự nhiên hơn là những cao ốc chọc trời.

Cảnh quan không có gì quá đặc sắc nhưng sự nguyên sơ của nó đủ thành lực hút đối với bao người. Đứng trên một đỉnh núi bất kỳ của khu vực này, du khách có thể thu về trong tầm mắt của mình cả vịnh Cam Ranh, một vịnh tự nhiên với những đặc thù hiếm có của nó đã thành vị trí chiến lược mà bất cứ một nhà quân sự nào cũng phải để mắt tới.

 

 Mỏm hòn Rùa-hình thù tự nhiên giống con rùa-một điểm tham quan của du khách
Mỏm hòn Rùa-hình thù tự nhiên giống con rùa-một điểm tham quan của du khách.


Trên đảo Bình Ba vẫn còn nhiều “lô cốt” đồn trú- dấu tích còn lại từ thời người Pháp rồi người Mỹ chiếm đóng vịnh này. Vài năm trở lại đây, nhà nước đã đầu tư vào Bình Ba khá nhiều công trình dân sinh như mạng lưới điện, giao thông, trạm xá, trường học. Điều thú vị khi đến Bình Ba là lần theo những con đường ngoằn ngoèo và khá hiểm trở, du khách sẽ được khám phá nhiều cảnh trí tự nhiên giữa một bên là biển biếc bao la, một bên là núi non trùng điệp.

Thiên nhiên đã kiến tạo những hình thù kỳ quái từ các mỏm đá, có cả một ngọn núi hình con rùa như đang trườn mình ra biển. Ở đây còn có những bãi tắm vô cùng sạch sẽ và khá kín đáo nên sự hấp dẫn đối với du khách càng tăng lên.

Đến Bình Ba không chỉ tận hưởng sự trong lành của khí trời mà còn được thưởng thức những món ăn tươi ngon như vừa mới được vớt lên từ lòng biển. Giá cả ở đây cũng không quá đắt đỏ để người đi chơi phải sờ nắn túi tiền của mình rồi đắn đo cân nhắc. Đấy chính là lí do để du khách đặt chân đến Bình Ba một lần “cho biết”. Người nọ rỉ tai người kia, tuyến du lịch Bình Ba đã hình thành một cách tự nhiên như thế. Các công ty lữ hành ở Nha Trang và cả TP HCM cũng đã mở tour cho tuyến du lịch khám phá hòn đảo này.

Nguy cơ “mất kiểm soát”

Gần như là quy luật đối với những điểm du lịch nặng tính tự phát, đó là sự lộn xộn dẫn đến ngoài tầm kiểm soát của các nhà quản lý. Những nhà hàng nổi giữa biển vừa tạo cảm giác khoan thai để thưởng thức hương vị tươi nguyên của các loại hải sản nhưng cũng rất “thuận tay” mà quăng xuống biển những gì còn lại của các loại hải sản.

Buổi trưa, khi trời quang, sóng lặng, nhìn vào lòng biển sẽ dễ dàng bắt gặp vô thiên lủng những thứ rác mà sự “thuận tay” ấy vất xuống. Rào chắn chung quanh nhà hàng thì tạm bợ, lỏng lẻo, chỉ cần lơ đểnh là các cháu nhỏ đi theo cha mẹ sẽ “mất tích” ngay. Khâu vệ sinh môi trường cũng như công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm hầu như giao phó cho các chủ nhà hàng. Chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng nếu không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng thì việc “sự cố” chỉ là vấn đề thời gian.

 

  “Xe con cóc”, loại hình vận tải chuyên chở duy khách chủ yếu trên đảo Bình Ba.
“Xe con cóc”, loại hình vận tải chuyên chở du khách chủ yếu trên đảo Bình Ba.


Một điểm đáng lưu ý nữa là việc đi lại trên đảo. Phương tiện phổ biến là “xe con cóc”- loại xe không có thành bảo vệ, lái xe là những tài công tàu đánh cá, vẫn coi đường bộ luôn “thênh thang” như ngoài biển. Đường lắm đèo dốc quanh co và khá nguy hiểm những những bác tài này thì phóng bạt mạng. 27 chiếc xe “con cóc” trên đảo này như 27 “hung thần”. Anh Nguyễn Quang, tài xế xe nói rằng chính quyền sắp cấm loại xe này hoạt động trên đảo do “ồn ào”. Có lẽ lí do cấm là chỗ mất an toàn chứ không phải “ồn ào” như anh ta nói.

Với tất cả những “khiếm khuyết” kể trên, địa danh còn nhiều hoang sơ này sẽ khó giữ chân du khách. Nhưng nếu ai chưa một lần đến Bình Ba thì cũng nên “đi cho biết” vậy./.


CÁC TIN KHÁC
.