Lý Sơn mời gọi...

10:06, 06/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những di tích về đội hùng binh Hoàng Sa can trường, những thắng cảnh tuyệt đẹp vẫn còn hoang sơ và sự hiếu khách của người dân không chỉ hấp dẫn du khách mà còn mời gọi những nhà đầu tư đến với đất đảo Lý Sơn.  

TIN LIÊN QUAN

Giờ đây, với những con tàu cao tốc, trong ngày biển yên, du khách sẽ có mặt tại Lý Sơn chỉ chưa đầy một tiếng lướt sóng. Đến đảo, du khách sẽ được hòa mình với màu xanh của những ruộng tỏi, ruộng hành, thửa bắp, được ngâm mình trong làn nước biển trong xanh.

Ra Lý Sơn, du khách sẽ có dịp tìm hiểu rõ hơn về những di tích của đội Hoàng Sa. Đó là đình làng An Vĩnh - nơi ngày xưa đội hùng binh Hoàng Sa làm lễ tế thần trước khi xuất quân, miếu và đền thờ cai đội Phạm Quang Ảnh, dinh Ông Thắm thờ cai đội Võ Văn Khiết... Những di tích này đã góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đến đảo vào dịp tháng 2, tháng 3 âm lịch, du khách sẽ cảm nhận được sự trang nghiêm của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và tấm lòng của người dân đất đảo đối với tiền nhân. Tại lễ khao lề, những vật phẩm tế lễ, thuyền lễ và những hình nhân gợi một thời chưa xa. “Hoàng Sa lắm bể nhiều cồn/Chiếc chiếu bó tròn mấy sợi dây mây”, “Hoàng Sa trời nước mênh mông. Người đi thì có mà không thấy về” nói lên sự can trường của người dân đất đảo trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Lý Sơn với nhiều thắng cảnh, tầng sâu văn hóa lịch sử đang mời gọi các nhà đầu tư.                 Ảnh: Minh Thu
Lý Sơn với nhiều thắng cảnh, tầng sâu văn hóa lịch sử đang mời gọi các nhà đầu tư. Ảnh: Minh Thu


Đến Lý Sơn, du khách có thể thưởng ngoạn nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa độc đáo. Vào chùa Hang (hay còn gọi Thiên Khổng Thạch Tự) hơi nước từ khe đá bốc lên du khách sẽ thấy mát rượi giữa trưa hè oi bức. Khi chiều xuống đi dọc hang Câu, lên núi Thới Lới ngắm nhìn những miệng núi lửa đã tắt hàng triệu năm với những hình thù kỳ lạ sẽ vô cùng kỳ thú. Trên đảo còn có dinh thờ bà Thiên Y A Na ở xã An Hải, lăng Cồn ở thôn Tây, xã An Vĩnh, lăng Đông Hải ở thôn Đông, xã An Hải, các di tích khảo cổ Xóm Ốc, Suối Chình…

 Đến với đất đảo, du khách sẽ được tận hưởng những sản vật của biển khơi. Đó là những món cá hấp còn tươi nguyên và những món ăn chế biến từ ốc như ốc đụn, ốc nhảy, ốc cừ... Tất cả cho thấy, Lý Sơn ẩn chứa bao điều hấp dẫn khách phương xa.

Lý Sơn hiện đã có cơ chế chính sách đặc thù để huyện đảo phát triển mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng an ninh. Cuối tháng 9 năm 2014, người dân đất đảo đã được cấp điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển, khắc phục tình trạng thiếu điện thường xuyên trên đảo. Trên đảo bây giờ đã có xe taxi, khách sạn, nhà nghỉ như trong đất liền. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang xây dựng dự án về khu bảo tồn biển ven đảo Lý Sơn...


Những nỗ lực của Quảng Ngãi, sự quan tâm hỗ trợ của trung ương đã góp phần đổi thay diện mạo của đất đảo Lý Sơn. Tuy vậy, một điều dễ nhận thấy là việc đầu tư vào đảo Lý Sơn trong những năm gần đây tuy khá mạnh, nhưng so với tiềm năng vẫn chưa nhiều. Trong dịp lễ tết, nhu cầu khách ra đảo tăng lên nên các phương tiện vận chuyển bị động trong việc vận chuyển khách. Mặt khác hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn vẫn còn ít, làm cho du khách bị động trong việc tìm chỗ nghỉ chân. Vì thế, vấn đề đầu tư về phương tiện vận chuyển, hệ thống nhà hàng, khách sạn là những lĩnh vực đang mời gọi các doanh nghiệp. Mặt khác, Lý Sơn có tiềm năng lớn về kinh tế biển và với vùng bờ biển dài, có nhiều loại hải sản quý nên việc đầu tư nuôi trồng thủy sản cũng là điều đang được gợi mở, chào đón những nhà đầu tư trong lĩnh vực này.


T.NGUYỆT


 


CÁC TIN KHÁC
.