Cá leo um khế

08:04, 13/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cá leo là một loài cá da trơn sống ở vùng nước ngọt hay nước lợ. Ở những sông, hồ miền Trung, cá leo màu trắng pha vàng xám trên lưng và có đôi râu ở phần đầu. Cá leo thịt săn chắc, hương vị thơm và rất béo dùng để chế biến nhiều món ăn ngon: Nấu canh chua, nướng, nấu cháo, chiên, nấu lẩu... và đặc biệt là um với khế.

TIN LIÊN QUAN

sfdd
 

Cá mang về dùng dao chặt vi, cắt bỏ râu, móc bỏ mang và ruột, rửa sạch nhớt rồi cứa vài đường trên thân cho nhanh ngấm gia vị. Dạo quanh xóm tìm vài trái khế chua sắp chín rửa sạch rồi dùng dao thái lát dọc. Đun dầu phộng sôi trên bếp rồi cho thêm ít nghệ tươi xay nhuyễn. Sau đó, cho cá vào và dùng đũa trở nhẹ cho săn thịt rồi thêm ít nước, gia vị: muối, đường, bột ngọt… đun lửa nhỏ cho gia vị thấm đều vào cá. Ước chừng cá sắp chín thì cho khế thái lát vào lẫn với cá đến khoảng hơn mươi phút, thêm ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp.

Đĩa cá leo um khế với màu sẫm của cá và màu vàng của khế điểm thêm màu xanh của vài nhánh rau thơm trông đơn sơ nhưng thật bắt mắt. Thịt cá thơm phức, vị ngọt béo hòa quyện với vị chua từ khế xen lẫn hương vị của gia vị cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi, phảng phất hương vị làng quê. Bữa cơm gia đình thêm ấm cúng, con trẻ líu ríu đưa bát xin bới thêm cơm. Đĩa cá leo um khế còn là món mồi hấp dẫn cho những bác nông phu lai rai cùng ly rượu đế sau cả ngày làm đồng vất vả.


Thuở trước, lượng cá leo khá nhiều nên đánh bắt dễ dàng. Chỉ cần giăng lưới ở sông, suối hay vác cần tìm nơi buông câu cũng được vài con mang về cải thiện bữa cơm trong gia đình. Giờ cá leo dần vắng bóng nên nhiều người đã tìm cách nuôi trong ao, hồ và bán với mức giá khá cao. Dẫu không thơm ngon bằng cá đồng nhưng nhiều người vẫn tìm mua để được thưởng thức hương vị đồng quê.          
                           

TRANG THY
 


CÁC TIN KHÁC
.