Dân dã bánh xèo

02:03, 15/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dừng chân ở “dốc bánh xèo” ngay chân cầu Bà Tá, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vào một ngày đầu năm. Mẻ bánh xèo vàng ươm, có vị ngon khác biệt so với những nơi khác, nóng hổi bốc khói nghi ngút vừa được đúc xong đặt trên miếng lá chuối xanh um cứ khiến thực khách nôn nao.

Buổi chiều mưa rả rích, ngồi trong quán nhỏ ven tuyến đường Tịnh Hà - Tịnh Sơn, những thực khách chúng tôi được nghe bà chủ quán kể lại câu chuyện về những ngày đầu nơi “dốc bánh xèo”. Theo lời bà Vương Thị Mai, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cho biết, cách đây hơn chục năm, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Mai mới nghĩ cách kiếm kế sinh nhai bằng việc mở hàng bánh xèo ngay chân cầu Bà Tá. Lúc ấy, đời sống của nhiều hộ dân ở đây cũng không khấm khá gì. “Cơm ăn còn chưa no thì ai mà đi ăn bánh xèo, mở ra cũng chỉ đổ xuống cầu mà thôi”, nhiều người đã khuyên bà Mai như vậy. Thế nhưng hy vọng vào quán bánh xèo sẽ giúp cuộc sống bớt nhọc nhằn, mỗi ngày quán nhỏ của bà Mai vẫn luôn đỏ lửa.


Bà Mai cho hay, để “ra lò” những chiếc bánh xèo vàng ươm, thơm lừng, bà không pha bột theo cách truyền thống. Hơn mười mấy năm gắn bó với nghề, bà Mai bật mí cách pha nguyên liệu gồm bột gạo, bột đậu xanh và trứng gà, cùng với hành tím xắt mỏng, lá hẹ xắt nhỏ. Nhân bánh xèo là thịt vịt đã bỏ xương, xay nhuyễn, ướp gia vị. Chính công thức đặc biệt ấy đã khiến những chiếc bánh xèo của bà Mai có vị đậm đà nhưng ăn không hề có cảm giác béo ngậy, khác lạ so với nơi khác.

Và rồi, nhiều người biết đến quán bánh xèo của bà Mai, tiếng lành đồn xa, quán lúc nào cũng đông khách. Có những ngày, bà Mai xay đến 200 lon gạo mới đủ cung cấp cho thực khách ở khắp các nơi gần xa. Giá bình dân chỉ 14.000 đồng cho một chục bánh, bánh tráng cuốn và rau sống. Không chỉ vùng ven lân cận, mà nhiều người ở TP.Quảng Ngãi không ngại đường xa đến đây thưởng thức món bánh xèo vịt thơm ngon.

Với bà Mai, hàng bánh xèo không chỉ là “cần câu cơm” giúp bà vượt qua những ngày khó khăn để nuôi hai người mẹ già bị bệnh đến hết những năm tháng cuối đời và 5 đứa con ăn học nên người. Mỗi ngày bên chân cầu Bà Tá, đôi bàn tay nhanh nhẹn múc bột đổ cái “xèo” trên bếp lửa nồng ấm giúp bà thêm niềm tin, nghị lực vào ngày mai tươi sáng hơn.

Ban đầu chỉ một quán của bà Mai, nay bên chân cầu Bà Tá đã hình thành “xóm bánh xèo” với gần 10 hộ chuyên làm nghề đúc bánh xèo. Bà Mai cũng như là người đã “thắp lửa” cho nơi này. Có người đồng hương ở Đà Nẵng nghe tiếng đã ngỏ lời mời bà Mai chuyển ra Đà Nẵng làm thợ chính cho một tiệm bánh xèo nơi đây. Thế nhưng thay vì ra Đà Nẵng, bà Mai đã nhường lại quán của mình ở “vị trí đẹp” ngay sát chân cầu Bà Tá cho người con dâu. Còn bà thuê lại một tiệm nhỏ gần đó để hằng ngày phụ con dâu những lúc đông khách.          
    

BẢO HÒA

TIN LIÊN QUAN

 




 


CÁC TIN KHÁC
.