Ba Tơ- Địa chỉ du lịch hấp dẫn

04:03, 10/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ba Tơ không chỉ nổi tiếng là vùng đất anh hùng với cuộc khởi nghĩa ngày 11.3.1945 đã đi vào sử sách mà nơi đây còn được biết đến như một địa chỉ du lịch hấp dẫn với nhiều di tích lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của núi rừng. 

TIN LIÊN QUAN

 
Ba Tơ là một huyện miền núi nằm cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi khoảng 60km về phía Tây Nam. Là địa phương có chung đường biên giới với 3 tỉnh Gia Lai, KonTum và Bình Định, và là cửa ngõ nối liền các trỉnh duyên hải miền Trung với Tây nguyên bằng con đường huyết mạch từ Đông sang Tây theo Quốc lộ 24. 
 
Từ du lịch di tích lịch sử, văn hóa…
 
Ba Tơ, vùng đất có nhiều dấu ấn ghi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam. Là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa ngày 11.3.1945, nơi ra đời của đội du kích Ba Tơ (đây là một trong những đội du lích tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng), và là nơi được công nhận là An toàn khu của Trung ương trong thời kháng chiến chống Pháp. 
 
Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ- Một địa chỉ du lịch lịch sử của Ba tơ.
Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ- Một địa chỉ du lịch lịch sử của Ba tơ.
 
Ba Tơ cũng là một trong hai huyện ở miền Nam được giải phóng sớm nhất trong kháng chiến chống Mỹ thống nhất đất nước, đặc biệt là địa phương được Chủ tịch nước phong tặng 2 lần danh hiệu anh hùng- Đó là Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới…
 
 
Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, nói đến Ba Tơ, nó gắn liến với mảnh đất có nhiều di tích lịch sử, văn hóa cùng với bản sắc phong phú và đa dạng mà ít nơi nào có được. Trong đó, nổi bật là di tích lịch sử cách mạng như Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, di tích lưu niệm nhà Trần Quý Hai, nhà lưu niệm Trần Toại, Nha kiểm lý, vực sông Liên, Bãi Hang Én, đồn Ba Tơ, chiến khi Cao Muôn, Chiến khu Nước Sung, di tích chiến thắng Đá Bàn, di tích Anh hùng liệt sĩ- Bác sĩ Đặng Thùy Trâm, Bệnh xá Đức Phổ...

 

Nghĩa Trang liệt sĩ Ba Tơ cũng đã trở địa chỉ du lịch
Nghĩa Trang liệt sĩ Ba Tơ cũng đã trở thành địa chỉ du lịch lịch sử của huyện.
Không chỉ nổi bật với các di tích lịch sử, mà Ba Tơ được biết đến với nhiều di tích văn hóa, tín ngưỡng độc đáo. Là một huyện miền núi với phần lớn người đồng bào dân tộc H,re, Ba Tơ là địa phương hội tụ khá nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa ẩm thực đa dạng. Nói đến văn hóa phi vật thể thì có thể nói đến hát Lalêu, Kachoi, đánh chiêng, múa theo điệu cồng chiêng với các loại hình nhạc cụ truyền thống của dân tộc H,re như đàn Broóc, đàn môi, đàn Vinh Vút, sáo… cùng các lễ hội đâm trâu, lễ hội cầu mưa, lễ ăn mừng lúa mới.
 
Là một huyện miền núi với phần lớn là đồng bào dân tôc H,re, chính vì vậy đến nay, đồng bào dân tôc Ba Tơ vẫn còn giữ các nghề truyền thống của mình như nghề đệt thổ cầm, nghề rèn… Trong đó, nghề dệt Thổ cầm ở làng Teng, xã Ba Thành trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn với du khách mỗi khi đến Ba Tơ và sản phẩm Thổ cầm của đổng bào nơi đây trở thành sản phẩm du lịch độc đáo. 
 
… đến du lịch sinh thái hấp dẫn
 
Ba Tơ là một trong những huyện miền núi còn giữ khá nhiều nét hoang sơ và không kém hùng vĩ của núi rừng. Trong các địa chỉ du lích sinh thái thì hồ Tôn Dung nằm ngay trung tâm huyện được xem là một thắng cảnh đẹp. Còn khu du lịch sinh thái Hồ Núi Ngang thuộc xã Ba Liên có diện tích trên 250 ha, đây được xem là khu vực hội tụ các điều kiện tự nhiên đa dạng, hệ sinh thái phong phú mà ít nơi nào có được.

 

Đèo Viôlắc- đẹp như tranh
Đèo Viôlắc- đẹp như tranh. (ảnh báo Quảng Ngãi)
Du khách khi đến Ba Tơ có lẽ ít ai bỏ qua du lịch thác nước. Hiện trên địa bàn huyện có hàng chục thác nước, trong đó là thác Lệ Trinh, thuộc xã ba Chùa, nằm chỉ cách trung tâm huyện 4km là một trong những thác hùng vĩ nhất. Thác bắt nguồn từ ngọn núi Cao Muôn đổ về tạo thành thác nước cao hàng chục mét. Dưới chân thác là một hồ nước trong xanh, với nhiều gành đá, xung quanh là những cây cổ thụ che phủ, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Cùng với thác Lê Trinh, thác Cao Muôn, thác Lũng Ô, Thác Pờ Ê… với vẻ đẹp huyền ảo là những địa chỉ du lịch hấp của du khách khi đến Ba Tơ.
 
Một địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn, và được vì như “đặc sản” du lịch của Ba Tơ nữa, chính là đèo Viôlắc. Đèo Viôlắc, thuộc xã Ba Tiêu trải dài theo Quốc lộ 24 từ cầu Pờ Ê, đến xã Pờ Ê, huyện KonPlong, tỉnh KonTum. Đây là vùng giáp ranh với khu du lịch sinh thái Quốc gia Mang Đen, huyện KonPlong, tỉnh KonTum. Nơi đây cảnh quang thiên nhiên, núi non trùng điệp. Những dãy núi quanh co, uốn lượn cùng với mây trắng phủ và thác nước chảy trắng xóa, mát lạnh quanh năm. Với độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, khi hậu mát lành quanh năm- nơi đây được xem thiêng đường của nghỉ dưỡng…
 
Bài, ảnh: Minh Nguyên
 

CÁC TIN KHÁC
.