Chè nóng

09:02, 12/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày nay, hình ảnh những người phụ nữ quảy gánh chè trên vai đi bán ngày càng ít đi, nhưng nét truyền thống cũ xưa ấy vẫn không thể nào quên trong ký ức mỗi người.

TIN LIÊN QUAN

Vai đã khụy, lưng cũng đã còng, nhưng bà Võ Thị Hương (67 tuổi), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi)  hằng ngày vẫn lặng lẽ đặt gánh chè nóng lên vai đi khắp nơi bán đi vị ngọt, thơm của mùi vị xưa cho những thực khách mê món chè dân dã này. Mỗi ngày bà bán một loại chè khác nhau như: Chè đậu ván, chè bột lọc, chè ỉ… để người ăn thay đổi khẩu vị.

 Gánh chè nóng của bà Hương sưởi ấm những ngày đông lạnh.
Gánh chè nóng của bà Hương sưởi ấm những ngày đông lạnh.


Để kịp bán buổi sáng, tối hôm trước bà phải chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và ngày hôm sau phải dậy thật sớm nấu chè. Muốn nồi chè giữ được hương vị thơm ngon, người nấu ra chúng phải có nhiều kinh nghiệm. Đôi khi phải có cả cuộc đời trải nghiệm và bà Hương là người đã trải nghiệm như vậy. Hơn 11 năm quảy gánh chè rảo bước trong từng ngóc ngách ở phố thị Sài thành để bán chè, ngọt bùi, cay đắng bà đều trải qua. Rồi bà về quê, cũng với nồi chè trên đôi vai gầy, bà mưu sinh. Thế là đã gần 30 năm bà gắn bó với gánh chè. Bà Hương chia sẻ: “Nấu chè nóng nhìn đơn giản là vậy nhưng nó đòi hỏi sự kỹ càng của người nấu. Nếu nấu không đúng liều lượng nồi chè sẽ không ngon. Chính vì vậy, phải đặt tình yêu và sự tỉ mỉ vào nó mới cho ra nồi chè ngon được”.

Hai đầu quang gánh, một bên là chén muỗng, một bên bà đặt nồi chè, bên dưới là than để chè được nóng lâu. Hôm nay bà Hương bán món chè bột lọc nhân đậu phụng. Đây là “món ruột” của bà. Chén chè nóng hổi, có vị ngọt thanh vừa phải với mùi thơm của gừng, bên ngoài dai dai bởi bột năng nhưng bên trong bùi bùi những hạt đậu phộng làm cho người ăn cảm thấy ấm lòng hơn trong mùa tiết trời se lạnh.

Để cho ra nồi bột lọc thơm ngon, bà Hương mua khoảng 1,5kg bột năng, 50g đậu phụng sống. Bột được đổ vào nước sôi rồi nhồi đến khi nào bột đạt đến độ dẻo. Đậu phộng được rang lên để làm nhân. Sau đó, dùng tay ngắt bột thành những viên tròn nhỏ, cán dẹp rồi cho hạt đậu phộng vào giữa, bọc lại. Luộc bột lọc thành phẩm, sau đó vớt ra để ráo nước. Đun nước sôi rồi cho từ từ lượng đường thích hợp vào. Khi đường tan hết, thêm gừng vào. Nước đường sôi thì cho các viên bột vào sẽ cho ra nồi chè bột lọc ngọt thơm.

Giá bán mỗi chén chè chỉ từ 4 – 5 nghìn đồng đủ làm ấm bụng thực khách. “Ngày lạnh, ngồi thưởng thức món chè nóng thơm ngon thì ấm không còn gì bằng. Do vậy, ngày nào tôi cũng canh gánh chè bà Hương đi qua để mua ăn cho đã”, chị Hằng, bán quần áo trên đường Phạm Văn Đồng cho biết.

Nhờ gánh chè nóng, bà Hương đã một mình nuôi hai người con khôn lớn. Nhìn con cái ổn định, bà vơi đi bớt phần nào sự nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống. Nhưng vốn dĩ quen cái chân, cái tay với công việc nên bà vẫn gắn bó với gánh chè nóng này. Bà Hương tâm sự: “Nhiều lần, tụi nhỏ cũng nói tôi già rồi nghỉ ngơi đi, nhưng tôi không chịu. Tôi đã quen với gánh chè nóng rồi bỏ cũng không đành. Thôi thì, còn sức khỏe thì còn đi thôi, chứ không muốn dựa dẫm vào con cái. Khi nào không còn sức khỏe hẵng hay.”
                 

Bài, ảnh: Đăng Sương

 


CÁC TIN KHÁC
.