Ngọn núi kỳ lạ và ngôi chùa cổ

05:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không nổi tiếng như 12 thắng cảnh trong tỉnh, ngọn núi kỳ lạ mang tên Thình Thình tại xã Bình Tân (Bình Sơn) và ngôi chùa cổ Viên Giác tọa lạc trên đỉnh núi vẫn còn mang những vẻ đẹp hoang sơ, an nhiên và trầm tĩnh.

TIN LIÊN QUAN


Núi Thình Thình có độ cao gần 170m so với mực nước biển. Núi có hình thù như một con cá sấu khổng lồ, nghiêng từ 32 độ đến 42 độ cho nên phía đông và phía tây chênh nhau dọc theo dãy núi Phượng Hoàng. Sở dĩ núi Thình Thình mang tên gọi như vậy bởi vì khi đứng trên đỉnh núi giậm chân xuống đất phát ra tiếng ình... ình... lâu dần người dân đọc thành thình thình.

 Chùa Viên Giác tọa lạc trên đỉnh núi Thình Thình.
Chùa Viên Giác tọa lạc trên đỉnh núi Thình Thình.


Từ chợ Sa (xã Tịnh Châu, TP.Quảng Ngãi), du khách có thể đi theo con đường Tịnh Châu - Bình Tân rồi quẹo trái để đến núi Thình Thình. Sau đó vượt qua những đoạn đường lúc thì dốc đứng, lúc thì đầy đá gập ghềnh, chỉ cách vài kilômét là tới chân núi. Vừa qua khỏi con dốc trước mắt chúng tôi hiện ra một bức tượng Phật cao lớn. Vòng theo hàng rào là lối vào ngôi chùa cổ Viên Giác do hòa thượng Tăng Cang quê ở huyện Sơn Tịnh khai sơn lập chùa năm 1923.

Chùa Viên Giác tọa lạc trong một khuôn viên rộng rãi, bằng phẳng. Quanh chùa, từng hàng cây cổ thụ thẳng lối yên ắng trong nắng sớm. Vào mùa này, các loại cây dại nở đầy hoa, nhìn xa xa như những thảm hoa còn phủ đầy hơi sương. Mọi thứ trong sân chùa được sắp xếp sạch sẽ, ngăn nắp trong hiu quạnh.
 

Năm 1993, chùa Viên Giác được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đến nay, chùa đã trải qua 4 lần trùng tu nhưng vẫn còn giữ nguyên vẹn những nét cổ kính. Với những tiềm năng du lịch không kém phần độc đáo, hấp dẫn; ngoài ra vùng đất này còn nhiều giá trị về nghiên cứu khoa học… nếu được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông tại địa phương và con đường lên núi, thì ngọn núi kỳ lạ mang tên Thình Thình và ngôi chùa cổ Viên Giác sẽ là một điểm đến thú vị đối với du khách gần xa.

Biết có người đến thăm, vị trụ trì chùa Viên Giác - núi Thình Thình là sư thầy Thích Hạnh Duyên vui vẻ đón chúng tôi. Đón Tết Ất Mùi sắp đến, vị sư thầy này đã 104 tuổi. Ông là trụ trì đời thứ 4 tại ngôi chùa này. Dù tuổi khá cao, nhưng sư thầy vẫn còn rất minh mẫn. Sư thầy cho hay, ở cái nơi vắng vẻ, u tịch này chỉ những ngày mùng một, rằm mới có người đến cúng bái, thắp hương. Thật tình cờ hôm chúng tôi đến lại đúng ngày mùng một cuối cùng của năm cũ. Vào mùa mưa vì đường sá khó đi nên hầu như không có khách vãng lai, chỉ có hai thầy trò sư thầy ngày đêm tụng kinh, niệm Phật.

Qua cuộc trò chuyện, vị trụ trì chùa cho biết thêm, sư thầy chính là hậu duệ của ông Trương Đăng Quế. Trải qua những năm tháng tu hành ở nhiều ngôi chùa khác nhau, đến năm 1990 thầy về ngôi chùa Viên Giác này. Chùa Viên Giác là nhánh của ngôi chùa Thiên Ấn nổi tiếng khắp xứ Quảng. Trong chùa còn lưu giữ nhiều bức tượng đậm nét thời gian.

Từ trên đỉnh núi, có thể nhìn bao quát cả một vùng quê rộng lớn với những ngôi nhà thấp thoáng dưới bóng cây, con kênh nước xanh ngát hiền hòa chạy dọc theo làng quê... Tại đây, du khách có thể tận hưởng khí trời mát mẻ, trong lành, lắng nghe tiếng chuông chùa ngân vang trong gió khiến tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm và thanh thản. Khi chúng tôi tò mò muốn biết về câu chuyện liên quan đến tên gọi của ngọn núi, sư thầy kể lại câu chuyện đậm chất huyền thoại liên quan đến tiếng động thình thình… Sư thầy kể, ngày xưa có một vị thiền sư đến đỉnh núi lập am tu hành. Khi viên tịch, vị thiền sư được chôn vào lòng núi. Nằm trong lòng núi, vị thiền sư nọ dùng thần thông diệu pháp để biết người lành, phát hiện kẻ dữ. Nếu là kẻ dữ thì mỗi bước chân của họ đi trên mặt đất tạo nên tiếng động ình... ình...

Tại đây cũng đã có các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu sự việc kỳ lạ này. Theo đó, điều này được giải thích bằng khoa học là do núi có cấu tạo bằng đá ong, bên trong có nhiều lỗ hổng dẫn đến khi có vật tác động tạo nên tiếng vang. Nhất là trước khu vực chùa, tiếng động này phát ra rõ nhất. Tuy nhiên, sư thầy cho hay, theo thời gian ngọn núi bị khai thác lấy đất đá, cảnh quan cũng dần đổi thay. Ngày trước tiếng động ình... ình còn nghe rõ nhưng nay hầu như không còn nữa.

Núi Thình Thình trong chiến tranh từng là căn cứ cách mạng, được bộ đội chọn làm trạm phẫu thuật, nơi liên lạc, thông tin. Trước đây xung quanh ngôi chùa là các hầm ẩn nấp của bộ đội. Theo thời gian, các hầm này cũng bị lấp đi...

Trên con đường xuống núi quanh co đầy đất đỏ, thỉnh thoảng chúng tôi gặp vài người vượt núi để đến thắp hương tại ngôi chùa cổ đã gần trăm năm  tuổi. Chúng tôi càng cảm phục công sức người xưa đã khéo chọn vùng đất để xây dựng nên ngôi chùa.
           

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


CÁC TIN KHÁC
.