Bâng khuâng nhớ ếch kêu đồng

09:12, 04/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nơi tôi sinh ra và lớn lên là vùng sông nước bạt ngàn, con đò là đôi chân để người ta đi đây đi đó. Người quê dùng đò chở khoai, chở lúa, đi chợ, đưa đón trẻ đến trường còn không thì neo vào bến đợi. Đó là dịp để lũ học trò quê chúng tôi tháo neo rong ruổi qua khắp các nẻo đường đặt lờ, giăng câu, thả lưới. Thích nhất là câu ếch, soi ếch bởi thịt ếch ngon và cũng bởi những cơn mưa đầu mùa luôn làm chúng rạo rực yêu đương nên chẳng coi sinh tử là gì vì thế mà người ta thường tóm được cả cặp là vậy.

TIN LIÊN QUAN

Có nhiều cách để bắt ếch nếu là ban ngày thì câu ếch bằng cách nhử mồi. Mồi có thể là bông hoa màu đỏ tẩm mùi cá hay tôm tép móc vào lưỡi câu rồi kéo rê trên mặt nước. Cũng có thể dùng ếch đực làm mồi nhử bằng cách đào hang rồi giấu ếch vào đó. Còn nếu ban đêm thì phải chọn những đêm không trăng dùng đèn pha soi mới có kết quả bởi ếch nghe tiếng chân hay thấy bóng người là lao nhanh xuống ao trốn biệt.

Món cháo ếch.
Món cháo ếch.

Thịt ếch ăn rất ngon, ngon đến nỗi người quê ưu ái gọi chúng là “gà đồng”. Với những dòng thực đơn dài ngoẵng như ếch chiên bơ, xào lăn, rút xương hầm nấm hay khoai đậu thì còn có ếch rô ti, nướng muối ớt, ram sả, um nước dừa… mà các hàng quán luôn mời mọc thì còn có một món ếch khác nữa ăn rất ngon, rất hương đồng gió nội mà không nhiều người biết ngoại trừ các vùng quê đó là ếch nướng rơm.

Đốt rơm lên nhưng rơm phải nhiều để có nhiều than. Quẳng ếch vào đống lửa cho ếch chết rồi cào than rơm đắp lên. Khi ngửi thấy mùi thơm thì lấy ếch ra bẻ đầu bỏ ruột, da ếch cũng theo đó mà tróc sạch sẽ. Dùng lạt buộc chúng vào hai thanh tre rồi xát muối ớt lên và nướng sơ lại là xong. Cũng có thể xé thịt ếch ra rồi trộn với rau răm, hành tím ngâm chua thái lát và ít tỏi phi thì gà H’Mông xé phay cũng phải cúi chào. Đó là món ăn mà lũ trẻ quê chúng tôi rất ưa thích bởi chẳng phải dùng tới dao thớt gì cả.
 
Thực đơn áp út của các bữa tiệc quê bao giờ cũng là món cháo rồi mới tới bánh mứt hay trái cây. Thông dụng nhất là cháo cá lóc, đặc sản hơn là cháo ếch. Cháo ếch là món ăn bổ dưỡng thường được người quê dành cho người già yếu, trẻ còi cọc. Cháo ếch ăn ngon như cháo gà, cháo tôm. Riêng tôi thì nhớ nhất vẫn là món cháo ếch mà mẹ tôi thường nấu cho chúng tôi ăn mỗi khi trái gió trở trời, tuy hơi khó ăn nhưng giải cảm thì rất hiệu quả bởi ngoài cháo và thịt ra mẹ tôi còn cho vào đó khá nhiều lá tía tô xắt nhỏ. Đó là món cháo “điền kê ” mà người quê tôi thường nói vui bên những chén rượu hay lúc nông nhàn, còn tôi thì nhớ hoài cho dù từ đó đến giờ đã mấy mươi năm.

LÝ THỊ MINH CHÂU

 


CÁC TIN KHÁC
.