Nhớ món mì Quảng trộn

02:09, 21/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lúc sinh thời, trong lúc chế biến món mì Quảng trộn, ngoại tôi cho hay, trong các đám giỗ, cúng đất, chạp mả, cúng tất niên cuối năm, ngày Tết… món mì Quảng trộn là món ăn đặc biệt hấp dẫn, không thể thiếu của người dân đất Quảng, trước cúng ông bà, tổ tiên, sau là con cháu thưởng thức.

TIN LIÊN QUAN

Tôi còn nhớ như in, ngoại tôi dùng mì Quảng (ướt) chần sơ qua nước sôi, đổ ra rổ và xả lại nước lạnh để không bị dính chùm, nếu dùng sợi mì Quảng (khô) thì ngoại phải luộc mềm và đổ ra rổ cho ráo nước.  Sau đó, ngoại băm thịt heo nạc đổ ra bát, thêm một thìa nhỏ muối, một ít hạt tiêu, trộn đều, ướp khoảng 15 phút. Nếu dùng thịt heo ba chỉ thì rửa sạch thịt ba chỉ, luộc chín, thái hạt lựu.

 

Đĩa mỳ Quảng trộn dân dã quê hương.
Đĩa mỳ Quảng trộn dân dã quê hương.


Tôm bóc nõn, rút chỉ đen cho sạch, băm nhuyễn tôm. Trộn vào bát tôm một ít hạt tiêu, một ít muối, để khoảng 15 phút. Hành lá, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ. Hành tây rửa sạch, thái lát, đậu phộng  rang vàng, giã nhỏ. Xong đâu vào đấy, ngoại đun nóng một ít màu dầu điều, phi hành tỏi cho thơm. Cho hành tây vào xào cùng, cho tiếp tôm và bát thịt vào xào chín, rưới vào một ít nước mắm, đảo qua vài lần cho thấm, nêm gia vị lại cho vừa ăn. Tiếp đến, ngoại tắt bếp để chảo bớt nóng rồi cho sợi mì vào, thêm hành lá, rau mùi vào đảo nhẹ tay. Khi dùng múc mì ra đĩa, bên trên rắc đậu phụng rang thơm.

Món mì Quảng trộn có vị ngọt của tôm, thịt hoà quyện với mùi rau thơm, mùi đậu phụng rang; cái dẻo của những con mì, cái giòn thơm của hành tây cùng các màu sắc trông rất bắt mắt, ăn thật thấm thía với hương vị quê nhà. Trong các đám giỗ kỵ ngày trước, món mì Quảng trộn truyền thống thường xuất hiện trên bàn cỗ và được người sành ăn thưởng thức đầu tiên với bánh tráng nướng giòn và nhấp ly rượu gạo thơm nồng. Còn ngày nay, ít thấy xuất hiện trên các mâm cơm cúng ông bà trong những ngày giỗ kỵ, hoặc tiệc tùng chiêu đãi nữa vì lẽ làm món này lắm công phu, tỉ mẩn.

Ngày nay, trên bước đường tha phương lập nghiệp, mái tóc tôi đã lên màu “sương khói”, nhưng mỗi lần nhìn những bà mẹ quê đang phơi mì khô bên ngõ, tôi lại nhớ hình dáng thân yêu của ngoại và nhớ món mì Quảng trộn “tuyệt vời”.

Bài, ảnh: Tiên Sa

 


CÁC TIN KHÁC
.