Món canh ngày nắng nóng

08:07, 14/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa có năm nào nắng nóng gay gắt như năm nay. Nóng cả ngày lẫn đêm. Nhiều lúc cứ ngỡ là ta đang nằm trong một chảo lửa khổng lồ. Con người  như quay như quắt lại vì nóng. Bụng thì đói mà miệng chẳng buồn ăn. Xách giỏ ra chợ, đi một vòng cũng chẳng biết mua gì cho bữa cơm ngày hạ. Thôi thì ta quay về với món canh giải nhiệt. Đơn giản, dễ làm nhưng...  không phải ai cũng có được! Đấy là món canh lá khổ qua rừng.

TIN LIÊN QUAN

Nói là khổ qua rừng nhưng cũng chẳng phải…lên rừng mới có. Mấy năm gần đây, nghe nói loại dây leo này có công dụng chữa bệnh gì đấy nên người ta lấy giống về trồng quanh vườn khá nhiều. Vốn là cây hoang dã nên thích nghi với môi trường rất tốt. Chỉ cần tra ít hạt, không cần chăm sóc nhiều. Chỉ tưới tắm mấy hôm là cây đã phát triển rất tốt. Nửa tháng sau, dây đã bò phủ xanh cả một góc rào. Từng chiếc lá non tơ, xanh mơn mởn núp dưới những chồi non phủ trên mình một lớp lông tơ màu bạc vươn những cánh tay dài  bấu vào phía những giậu rào còn trống. Đâu đó, trong khóm lá xanh nõn nà là từng cội hoa vàng bé tí, mỏng manh rung nhè nhẹ khi mấy con ong bay đi tìm mật.

 

Khổ qua rừng.
Khổ qua rừng.


Món canh lá khổ qua rừng khá đơn giản. Cứ ra vườn, chọn những lá non hái về rửa sạch, để cho ráo nước. Thịt bò được xắt mỏng, ướp tí hành củ đập dập và một ít gia vị cho ngấm. Nồi nước bắt lên đợi thật sôi rồi bỏ thịt vào, nêm nếm cho vừa miệng. Lá khổ qua rừng được cắt cỡ đốt tay. Đợi nồi nước vừa sôi lại là bỏ lá khổ qua vào và nhanh tay nhấc xuống. Chỉ cần chậm nhấc một tí, nồi canh lá khổ qua rừng sẽ bị nát và mất đi mùi vị đặc trưng vốn có của nó.

Canh lá khổ qua rừng phải ăn nóng mới cảm hết cái ngon. Múc một chén canh còn nghi ngút khói, thoảng mùi thơm nhẹ nhàng của chút gia vị. Gắp một nhúm lá rau đưa vào miệng và nhai thật nhẹ. Mềm, nhân nhẫn đắng hoà quyện với chút ngọt của lát thịt bò. Khi miếng rau qua khỏi cổ ta mới cảm nhận hết cái ngọt thanh của chút lá rau rừng như còn vướng nơi đầu lưỡi. Húp miếng nước canh trong thanh, ngọt đắng, hồn ta như lạc vào một khu rừng hoang vắng với chút nắng gió của đại ngàn và rì rào của dòng suối mát. Bao nắng nôi, vất vả ngày thường như lặng lẽ trôi đi.

Nho Vũ

 


CÁC TIN KHÁC
.