Cà dái dê "mê" mắm cái

03:06, 16/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gió nồm mát rượi mang cá cơm về với làng chài. Sáng tinh sương, trên bến – dưới thuyền rộn ràng tiếng nói cười. Những giỏ cá cơm tươi rói được chuyển vào bờ. Cá cơm giá khá rẻ dùng để chế biến nhiều món ngon: Nấu cháo, kho, trộn gỏi, phơi khô để ăn dần… và nhất là món mắm cái cá cơm.Mắm cái cá cơm chế biến khá đơn giản. Rửa sạch cá để ráo nước rồi trộn đều với muối theo tỷ lệ bốn bát cá cùng một bát muối rồi cho vào lọ đậy kín nắp.

TIN LIÊN QUAN

Sau bảy ngày thì cá chín ngả sang màu nâu đỏ trông rất bắt mắt, mở nắp lọ mắm tỏa hương thơm phức như mời gọi. Dùng muỗng múc mắm ra bát cho thêm tí đường cùng với ớt, tỏi thái nhỏ và ít nước cốt chanh là đã có món mắm cái dân dã, đậm đà tình quê. Mắm cái cá cơm có thể ăn với cơm hoặc bún, dùng chấm rau hay thịt heo luộc đều ngon. Nhưng với nhiều người dân quê thì món cà dái dê chấm mắm cái là “hút” cơm hơn cả.

Món cà dái dê chấm mắm cái cá cơm.
Món cà dái dê chấm mắm cái cá cơm.


Nắng cuối xuân – đầu hạ cho da cà dái dê (cà tím) thêm bóng láng. Đến bữa cơm, dạo ra vườn bẻ vài trái cà rồi bóc cuống, rửa sạch. Sau đó dùng tay tách quả cà ra làm đôi, bẻ miếng vừa ăn rồi sắp vào đĩa, cạnh bát mắm cái. Gắp miếng cà chấm vào bát mắm cái rồi đưa vào miệng nhai nghe giòn sụm.

Thay cho vị mặn của mắm và vị chát của cà là vị ngọt kỳ lạ cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi. Cắn thêm con mắm rồi nhẩn nha nhai để cảm nhận hương vị mặn mà của đại dương bao la. Nhiều người cứ “gật gù” khi thưởng thức món ăn đơn sơ, dân dã, khen ai là người đầu tiên kết hợp mắm với cà. Bữa cơm của bác nông phu cày trưa trên cánh đồng xa chỉ với mo cơm gói vội cùng với trái cà và lọ mắm cái là ngon lắm rồi. Dùng tay bẻ cơm cho vào miệng rồi thưởng thức miếng cà chấm mắm giữa ruộng đồng lộng gió thì quả thật khó gì sánh bằng. Mọi người lại quây quần bên thửa ruộng để san sẻ, cùng nhau thưởng thức mắm với cà. Họ ngân nga: “Cà dái dê mê mắm cái…”. Tình quê càng thêm gắn bó qua những bữa cơm giữa chốn đồng quê mộc mạc.
     

    Bài, ảnh: TRANG THY
 


CÁC TIN KHÁC
.