Cá bống tượng nướng trui

11:04, 19/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay món cá lóc nướng trui đã vang danh ở vùng đất phương Nam, gắn liền với cuộc sống của những người nông dân đi khẩn hoang thuở trước. Giờ món cá lóc nướng trui đã trở thành đặc sản khắp các vùng miền. Cứ bắt được vài con cá lóc đồng, cánh mày râu lại chất rơm rạ để nướng cá nhâm nhi cùng vài ly rượu đế. Và khi cá lóc dần khan hiếm, nhiều người lại chuyển sang cá bống tượng nướng trui để tìm chút hương vị đồng quê?

Chiều cuối tuần, anh bạn đồng nghiệp ở Đài truyền thanh – truyền hình Đức Phổ rủ lên hồ chứa nước An Thọ thưởng thức món cá bống tượng nướng trui. Cả nhóm xách theo cần câu cùng với giun đất và tép buông cần ven hồ. Sau gần một giờ đồng hồ, chúng tôi câu được được hơn hai chục con cá bống tượng béo tròn, tươi rói.

Thay vì nướng rơm, chúng tôi gom vội những nhánh củi khô nhỏ ven rừng, chất thành đống lớn rồi châm lửa cháy bập bùng. Cá bống được xiên qua cành cây tươi nướng trên ngọn lửa rực cháy. Lát sau cá chín, da cháy sém, bốc mùi thơm phức. Cá nướng được bày ra đĩa cùng với rau thơm ven hồ và vài lát xoài xanh vừa hái trong rừng. Chén muối sống giã nát cùng với vài trái ớt hiểm nằm cạnh đĩa cá như mời gọi. Bóc lớp da cá cháy phơi ra thớ thịt trắng tinh chưa ăn đã thấy ngon lắm rồi.

 Thịt cá chấm vào chén muối ớt rồi chậm rãi thưởng thức hương vị ngọt thơm từ thịt cá hòa cùng vị mặn của muối xen lẫn vị cay của ớt cứ đọng mãi nơi đầu lưỡi. Thêm lát xoài xanh cùng với ngọn rau thơm, khề khà ly rượu đế hay nhấp ngụm bia quả thật là tuyệt vời.      

     Trang Thy


CÁC TIN KHÁC
.