Cá con kho nén

02:02, 23/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những lúc rỗi việc đồng áng, người dân quê thường đặt đơm, đó, cất vó bắt cá mang về cải thiện bữa ăn trong gia đình. Những con cá lớn thường được rộng vào lu nước để ăn dần. Những loại cá nhỏ, gọi là cá con như: Mại trắng, đỗ dạ… lớn cỡ ngón tay, đầu đũa lẫn ít tép kho với nén ăn với cơm đến căng bụng mà vẫn còn thèm.

TIN LIÊN QUAN

Cá con kho nén
Cá con kho nén


Dùng tay ngắt nhẹ và nặn bỏ ruột cá rồi rửa sạch cùng với tép. Sau đó cho vào nồi ướp với muối, đường, bột ngọt, tiêu cùng với ít nước mắm. Ra sau vườn nhà nhổ ít nén để nguyên cả lá cùng với củ và phần rể mang rửa thật sạch, cắt đoạn ngắn, cho vào trộn lẫn với cá. Cho thêm ít nước rồi nhấc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho cá thấm gia vị. Khi nước sắp cạn đến đáy thì cũng là lúc cá và tép đã chín, tỏa hương thơm phức. Dùng muỗng múc nhẹ cá ra đĩa thế là đã có món cá con kho nén dân dã, nhưng đậm đà vị quê. Nhiều người dùng nồi đất kho cá rồi vùi vào tro nóng khi cá vừa chín. Khi mở nắp, nồi cá vàng ươm trông thật bắt mắt, chưa ăn đã thấy ngon lắm rồi.

Cơm gạo dẻo thơm hòa quyện cùng vị mặn mòi của cá lẫn với hương thơm của nén và các loại gia vị ngon đến khó tả. Người dân quê nghèo nhưng giàu lòng hiếu khách thường đãi khách phương xa những bữa cơm với món cá con kho nén. Dẫu đạm bạc với hương vị đồng quê nhưng cứ làm cho thực khách bâng khuâng, lưu luyến tình đất – tình người nơi xứ Quảng.

TRANG THY
 


CÁC TIN KHÁC
.