Tướng Phạm Kiệt và người Anh Cả

09:01, 20/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những bài hát về Quảng Ngãi đã vang lên giữa đất trời Thủ đô Hà Nội khi lễ kỷ niệm 105 năm Ngày sinh Trung tướng Phạm Kiệt được Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức. Trung tướng Phạm Kiệt nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an, Chính ủy kiêm Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, quê ở xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN

Trong buổi chiều cuối đông, nhiều người dân Hà Nội đã đến phòng trưng bày tại địa chỉ 45 Tràng Tiền – Hà Nội để xem triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của cố Trung tướng Phạm Kiệt (1912-1975). Ngay cửa ra vào là hình ảnh Trung tướng Phạm Kiệt bên đội ngựa chiến; đi thăm chiến trường; gần gũi với đồng bào và chiến sĩ để lắng nghe tâm tư của mọi người; gặp gỡ nghệ sĩ nhân dân Trà Giang, người con của quê hương Quảng Ngãi…

 

Tướng Phạm Kiệt và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
Tướng Phạm Kiệt và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.


Mỗi tấm ảnh đều làm toát lên tính cách, phong thái, tình cảm của một vị tướng tài năng và đức độ Phạm Kiệt. Trong số đó, có rất nhiều tấm ảnh Trung tướng Phạm Kiệt bên cạnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả quân đội nhân dân Việt Nam.

Tấm ảnh mang tựa đề “nụ cười chiến thắng” được phóng to và đặt trang trọng tại một góc phòng trưng bày. Trong tấm ảnh là Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tướng Phạm Kiệt trên chiếc tàu hải quân. Xuất xứ của tấm ảnh này, đó là tháng 11 năm 1968, Đại tướng đi kiểm tra tại cửa sông Bạch Đằng và vùng biển Quảng Yên, TP.Hải Phòng. Đại tướng Tổng Tư lệnh vừa dặn dò, vừa nói chuyện vui khiến tất cả đều bật cười.

 Cựu chiến binh Vương Thiết Hưng ở quận Hoàn Kiếm xem triển lãm.
Cựu chiến binh Vương Thiết Hưng ở quận Hoàn Kiếm xem triển lãm.


Tại triển lãm và Lễ kỷ niệm 105 năm Ngày sinh của Trung tướng Phạm Kiệt, những  cựu chiến binh lặng lẽ trước hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Phạm Kiệt. Cụ Đỗ Sâm (85 tuổi), nguyên đại tá Tổng cục 2 Bộ Quốc phòng giờ kể lại hồi ức 60 năm về trước. Đó là khi chuẩn bị tấn công Điện Biên Phủ, ông Sâm còn là một người lính trẻ 25 tuổi. Người lính tiểu đội trưởng cùng đồng đội đang sục sôi chờ phút nã pháo.  

Ông Phạm Kiệt đi kiểm tra phía bắc mặt trận và vỗ vai chàng lính trẻ: “Bố trí pháo như vầy nếu địch phản pháo thì ta nguy to”. Từ tầm nhìn đó, tướng Phạm Kiệt đã mạnh dạn đề xuất với Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp cân nhắc lại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh.

Thiếu tướng cựu chiến binh Phan Khắc Hải, nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân kể lại: “Lúc sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quý Trung tướng Phạm Kiệt. Cứ đến ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại tướng lại điện xuống dặn dò là viết về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân thì phải viết về Đội du kích Ba Tơ, do anh Kiệt làm đội trưởng”.

Lễ kỷ niệm 105 ngày sinh Trung tướng Phạm Kiệt được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Đại diện tỉnh Quảng Ngãi đến dự có Đồng chí Lê Viết Chữ - Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh. Triển lãm ảnh về Trung tướng Phạm Kiệt, được tổ chức từ ngày 11.1 đến ngày 16.1.2014.

Trong cuốn sổ lưu bút tại triển lãm, ông Nguyễn Phú Lâm là một người dân Hà Nội đã ghi: “Lịch sử của dân tộc Việt Nam và cách mạng Tháng Tám năm 1945 là cuộc cách mạng toàn dân, trong đó có Đội du kích Ba Tơ do Trung tướng Phạm Kiệt lãnh đạo đã góp phần làm nên cuộc cách mạng long trời lở đất của dân tộc Việt Nam”.

Những cựu chiến binh về dự lễ kỷ niệm đã rưng rưng khi nói về Trung tướng Phạm Kiệt; về tình cảm và lòng yêu mến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp dành cho tướng Kiệt. Đại tướng Tổng tư lệnh từng nói: “Tôi càng thấy rõ anh Kiệt là một cán bộ có trình độ chính trị và quân sự, có tinh thần kiên định, lại có bản lĩnh vì nghĩa lớn, nói lên sự thật không chút ngần ngại. Anh đã để lại cho chúng ta một tấm gương về đức tính, về bản lĩnh của người đảng viên cộng sản”.
  

Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG

 


CÁC TIN KHÁC
.